EraBlue của Thế Giới Di Động có lãi 5 tháng liên tiếp
EraBlue là chuỗi cửa hàng điện máy liên doanh giữa Đầu tư Thế Giới Di Động và tập đoàn Erajaya tại thị trường Indonesia.
Mới đây, trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, cập nhật tính đến thời điểm hiện tại, EraBlue có khoảng 75 cửa hàng và dự kiến cán mốc 85 cửa hàng vào cuối năm nay.
Ông Hiểu Em nhấn mạnh, sau 1,5 năm hiện diện trên thị trường, EraBlue đã bước qua mốc hoà vốn và có lãi 5 tháng liên tiếp, “giờ làm sao để có lời hơn thôi”.
“So với tất cả các chuỗi đàn anh trước đó, để mở ra đạt điểm hoà vốn và có lời phải mất nhiều năm nhưng với EraBlue thì chúng tôi chỉ cần 1,5 năm là đạt được kết quả này”, vị CEO cho hay.
Lý giải việc báo cáo tài chính quý II tại Việt Nam của Đầu tư Thế Giới Di Động chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông Hiểu Em cho biết trong báo cáo tài chính giữa hai quốc gia có độ lệch pha nhất định. “Báo cáo bên Indonesia xong mới đẩy về Việt Nam thì bị trễ một nhịp. Do đó cần chờ kết quả quý III”, ông nói.
Trong sự kiện diễn ra đầu tháng 8, lãnh đạo Thế Giới Di Động nói các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một cửa hàng Điện máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam; với doanh thu dao động từ 2,2 tỷ đồng tới 4 tỷ đồng một điểm bán mỗi tháng.
Nhận định cơ hội cho ngành điện máy tại Indonesia, ông Hiểu Em khẳng định “thị trường rất tiềm năng”. Theo vị CEO, quy mô dân số, diện tích, thị trường Indonesia đều lớn hơn Việt Nam 2-2,5 lần. GDP quốc gia này cũng cao hơn Việt Nam.
Xét riêng trong mảng ICT (điện thoại) có thể thấy hai thị trường phát triển tương đồng nhau, thậm chí Indonesia nhỉnh hơn Việt Nam một nhịp. Tuy nhiên, nếu nói về mảng điện máy thì Indonesia “chưa được một nửa so với Việt Nam” và bị đánh giá là “còn sơ khai”.
Nguyên nhân được lãnh đạo Thế Giới Di Động chỉ ra là một phần trong quá khứ điện năng tại quốc gia này còn hạn chế. Thứ hai là do kênh bán truyền thống phát triển mạnh trong khi kênh chuỗi số lượng ít.
Ông Hiểu Em thông tin rằng nếu cộng tất cả các kênh chuỗi điện máy tại Indonesia, bao gồm những chuỗi tương đồng EraBlue, thì không tới 100 cửa hàng. Trong khi đó, EraBlue đặt mục tiêu sẽ có 500 cửa hàng tới năm 2027.
Vị lãnh đạo đánh giá EraBlue có mô hình giống Điện Máy Xanh nhưng được điều chỉnh, sắp xếp lại cho phù hợp với văn hoá tiêu dùng địa phương. Đặc tính thị trường giống Việt Nam cách đây 5-7 năm trước.
Ngoài Indonesia, trước đó, tập đoàn của ông Nguyễn Đức Tài đã có nhiều năm “chinh chiến” tại thị trường điện máy Campuchia song không đạt được kỳ vọng. “Công ty đánh giá chuỗi này không có tiềm năng đóng góp doanh thu và lợi nhuận đáng kể trong tương lai nên chủ động đóng cửa để giảm gánh nặng”, ông Tài từng nhận xét.
Thế Giới Di Động tham gia thị trường Campuchia từ giữa năm 2017 khi mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh với tên gọi BigPhone. Đến cuối năm 2019, BigPhone được đổi tên thành Bluetronics để kinh doanh điện thoại lẫn điện máy.
Bluetronics khi đó được ban lãnh đạo Thế Giới Di Động xem là bàn đạp cho tham vọng xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á. Doanh thu của chuỗi liên tiếp tăng trưởng ba chữ số trong nhiều năm và đạt đỉnh gần 500 tỷ đồng vào 2021. Dù vậy, mức này đóng góp chưa đến 0,5% tổng doanh thu của công ty.
Tới tháng 2 năm ngoái, Thế Giới Di Động thông báo đóng cửa chuỗi điện máy ở Campuchia, đồng thời cho biết sẽ dồn lực vào thị trường Indonesia.
Chia sẻ về sự khác biệt giữa hai thị trường nước ngoài, Chủ tịch Thế Giới Di Động nói ngành hàng điện thoại và điện máy của Indonesia có quy mô khoảng 14 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với Campuchia.
“Khi nhìn vào một chuỗi bán lẻ, đầu tiên cần đánh giá đó là traffic (lưu lượng khách đến) và doanh thu. Có traffic tức là có khách vào. Ở Indonesia có mô hình referral - mô hình giới thiệu sản phẩm, nhà bán lẻ dựng TV ra một cửa hàng và để cho khách hàng đến xem xong rồi sau đó giới thiệu khách hàng cho hãng để hãng đi giao hàng và lắp đặt,...
Còn cái Thế Giới Di Động đang làm là full-service, tức chúng tôi là người mua hàng và làm tất cả mọi thứ dịch vụ hậu mãi cho khách hàng. Đây là điều chưa từng có ở Indonesia trước khi chúng tôi sang. Như vậy, đây là một điểm khác biệt và kết quả ban đầu trả ra là khách hàng thấy mô hình này hiệu quả”, ông cho biết về hiệu quả hoạt động của EraBlue.