|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Elon Musk muốn có thể giao dịch cổ phiếu trực tiếp trên X

10:09 | 04/08/2023
Chia sẻ
Nền tảng X hay Twitter của Elon Musk đang nghiên cứu kế hoạch đặt một trung tâm giao dịch chứng khoán cho người dùng ngay trên nền tảng này.

Tờ Business Insider đưa tin, ưng dụng X của Elon Musk, trước đây được gọi là Twitter, đang tìm kiếm sự hợp tác để trở thành một trung tâm giao dịch chứng khoán dành cho người dùng.

Trong vài tuần qua, X Corp của tỷ phú Elon Musk đã liên hệ với các công ty dữ liệu tài chính tìm cách thu hút sự hỗ trợ cho ý tưởng mới. Biên bản đề nghị hợp tác của X Corp mong muốn các tính năng tài chính chẳng hạn như dữ liệu thị trường trực tiếp sẽ xuất hiện trên ứng dụng X.

"Thông tin cập nhật thị trường theo thời gian thực (realtime) là một nguồn lực mạnh mẽ, đặc biệt là trong giới đầu tư", phía công ty cho biết.

Hiện X chưa đưa ra những mức đề xuất chi phí cho các đối tác cũng như xác định số tiền mà nhà đầu tư tham gia vào dự án lần này. Bên cạnh đó, chưa rõ có bao nhiêu đề nghị hợp tác với ý tưởng mới của Elon Musk.

Như một thói quen, trên X, tỷ phú Elon Musk thông báo: "Theo những gì tôi biết thì vẫn chưa có việc nào được thực hiện".

 Elon Musk muốn X trở thành trung tâm giao dịch chứng khoán. (Ảnh: NY Post).

Tuy nhiên, xem xét việc biến X thành một trung tâm giao dịch chứng khoán có lẽ sẽ không phải điều gì đó viển vông, khi Musk tỏ rõ tham vọng muốn nền tảng này trở thành ứng dụng dành cho mọi thứ. Kể từ năm 2020, người dùng Twitter đã có thể tra cứu dữ liệu tài chính bằng cách sử dụng "Cashtags" khi nhập ký hiệu đô la và ký hiệu mã chứng khoán.

Vào tháng 4, Twitter cũng đã hợp tác với eToro để cho phép người dùng giao dịch cổ phiếu và các tài sản khác bằng cách cấp cho họ quyền truy cập vào nền tảng của eToro. Nhưng tính năng này vẫn chưa được thêm vào X. 

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Tesla năm ngoái, Elon Musk nói rằng ông có "một tầm nhìn khá lớn" đối với X và đó là thứ gì đó sẽ rất hữu ích cho thế giới".

Kể từ khi Elon Musk đổi tên Twitter sang X, xóa bỏ logo con chim xanh, mọi thứ đã trở nên càng ngày càng rối với mạng xã hội này. Những rắc rối liên tục xảy ra, khiến người ta cảm giác Elon Musk đang hành động có chút vội vàng. Tuy vậy, vị tỷ phú vẫn đang kiên trì thực hiện từng bước tham vọng biến X thành ứng dụng vạn năng - một ý tưởng được truyền cảm hứng bởi WeChat của Trung Quốc.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây,  Elon Musk cho biết ông dự định yêu cầu CEO Apple, Tim Cook, điều chỉnh phí App Store mà X trả cho các đăng ký. Đây là một phần trong kế hoạch tăng thu nhập của người sáng tạo nội dung trên nền tảng. Elon Musk coi yêu cầu này là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm giúp người sáng tạo được trả nhiều tiền hơn.

“Mặc dù trước đây chúng tôi đã nói rằng X sẽ không bất cứ khoản phí gì trong 12 tháng đầu tiên, sau đó là 10% giá trị giao dịch. Nhưng hiện chúng tôi đã sửa chính sách đó thành X không thu bất kỳ khoản phí nào cho đến khi nhà sáng tạo nội dung đạt doanh thu vượt quá 100.000 USD, sau đó sẽ là khoản phí 10%", ông nói.

Apple hiện đang lấy phí hoa hồng 30% giá trị giao dịch, nhưng tôi sẽ nói chuyện với @tim_cook và xem liệu có thể điều chỉnh mức đó hay không...", Elon Musk viết.

Không rõ liệu yêu cầu của Musk có cơ hội thành công hay không nhưng Tim Cook dường như sẽ không có ý định nhượng bộ vì từ lâu, CEO Apple đã tránh né những lời chỉ trích từ nhiều nhà phát triển khác về các khoản phí của App Store và các chính sách xung quanh khác.

Đây không phải là lần đầu tiên Musk công khai chỉ trích các chính sách trên App Store của Apple. Trước đây, ông đã phàn nàn về “thuế 30%” của Apple đối với mua hàng trong ứng dụng và ông được cho là cũng trì hoãn việc ra mắt Twitter Blue để tránh các khoản phí này.

X sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc tăng lượng người đăng ký tài khoản trả phí, đây dường như là động lực để Musk lên tiếng về khoản phí từ App Store.

Doanh thu quảng cáo của công ty giảm hơn 50% do nhiều nhà quảng cáo vẫn chưa quay trở lại mức chi tiêu như trước khi ông tiếp quản Twitter. Việc có thêm nhiều người đăng ký hơn thông qua người sáng tạo và Twitter Blue, có thể giúp công ty bớt phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo, mặc dù X sẽ cần hàng chục triệu người đăng ký, nếu không muốn nói là nhiều hơn, để bù đắp thâm hụt.

Thùy Trang