|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Elon Musk dành lời khen cho chiến lược xe điện của Ford dù lỗ nặng

08:15 | 09/05/2023
Chia sẻ
Ông chủ của hãng xe điện Tesla ca ngợi chiến lược xe điện của Ford là thông minh, đánh giá cao mẫu bán tải điện F-150 Lightning.

Dù hãng sản xuất xe hơi Ford của Mỹ tiếp tục báo cáo những khoản lỗ nặng ở mảng xe điện, nhưng ông chủ của hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla - tỷ phú Elon Musk vẫn dành những lời khen cho chiến thuật xe điện của Ford. Vị tỷ phú gọi đó là một chiến thuật thông minh, theo Electrek.

Ở thời điểm hiện tại, đa phần các nhà sản xuất ô tô đều gặp khó với bài toán doanh thu trong quá trình điện khí hóa khi phải bán xe điện với mức lỗ hoặc lãi nhẹ, bù đắp khoản lỗ bằng hoạt động kinh doanh xe chạy xăng cho đến khi họ có thể cải thiện tình hình ở mảng xe điện. Trong khi đó, Tesla đang bán xe của mình với tỷ suất lợi nhuận gộp 15-25% và tỷ suất lợi nhuận hoạt động ròng khoảng 10%.

 Xe bán tải điện Ford F-150 Lightning được tỷ phú Elon Musk đánh giá cao. (Ảnh: NYT).

Ford công bố kế hoạch tái cấu trúc hãng trị giá từ 1,5 tới 2 tỷ USD với kỳ vọng thực hiện thành công quá trình điện khí hóa. Hiện nay, trên mỗi chiếc xe điện mà Ford bán ra thị trường, hãng này đang chịu lỗ trung bình tới 40%. Tình hình được đánh giá có thể sẽ cải thiện lên mức lỗ 20% trong thời gian tới. 

Sau khi tiếp nhận thông tin này trên Twitter, tỷ phú Elon Musk đã dành lời khen cho hãng sản xuất ô tô lâu đời của Mỹ: “Khó khăn về lợi nhuận cho các dòng xe mới là luôn luôn có, đặc biệt là khi có những thay đổi lớn về công nghệ. Tôi nghĩ rằng chiến lược tổng thể của Ford với xe điện là thông minh. Mẫu F-150 (Lightning) chạy điện có nhu cầu cao.”

Ông chủ Tesla thể hiện sự tôn trọng đối với Ford. Đồng thời ông cũng nói rằng Ford là nhà sản xuất ô tô duy nhất khác của Mỹ, chưa bao giờ phá sản. 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023, mảng ô tô điện của Ford đang lỗ nặng. Trong khi đó, xe xăng dầu và xe thương mại lại giúp công ty có lãi. Hãng xe hơi lâu đời của Mỹ đã chia hoạt động kinh doanh thành ba mảng, gồm Ford Model e (ô tô điện); Ford Blue (động cơ đốt trong); Ford Pro (xe thương mại và xe tải).

Ford đang lỗ trung bình 58.333 USD cho mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý 1/2023. Với 12.000 ô tô điện được bán ra, doanh thu của Model e chỉ là 700 triệu USD và lỗ 700 triệu USD. Trong quý IV/2022, doanh thu Model e cao hơn gấp đôi với 1,6 tỷ USD.

Hãng đã đầu tư 3,5 tỷ USD cho nhà máy pin xe điện LFP ở Marshall, Michigan và nhà máy sản xuất bán tải điện thế hệ mới BlueOval City ở Tennessee có công suất dự kiến 500.000 chiếc mỗi năm.

Thùy Trang