Elon Musk có thực sự muốn tuyên chiến với Apple?
Một tháng hỗn loạn của Elon Musk với Twitter vừa kết thúc khi công ty bắt đầu đưa ra những số liệu tích cực về tỉ lệ người dùng cũng như việc mở rộng tuyển dụng nhân tài trở lại.
Song, Twitter vẫn chưa thể ổn định khi hôm 28/11, vị tỷ phú đã đăng một bài tweet với ý định châm ngòi cuộc chiến với Apple, một cuộc chiến mà trang tin công nghệ TechCrunch ví von với hình ảnh "chàng tí hon David đấu với người khổng lồ Goliath".
Trong loạt tweet của mình, Musk đã "tố" Apple đang đe dọa gỡ Twitter khỏi App Store mà không có lý do cụ thể. Hiện, Apple vẫn chưa lên tiếng về thông tin này.
Ông chủ Twitter cho biết Apple đã rút hầu hết quảng cáo của họ trên nền tảng này, song điều này dường như nằm trong làn sóng nhà quảng cáo rời bỏ Twitter với lý do lo ngại về các thay đổi kiểm duyệt nội dung và an toàn thương hiệu.
Ngoài ra, Elon Musk liên tục phàn nàn về khoản phí 30% khi mua hàng thông qua App Store. Theo đó, vị tỷ phú cho biết Apple đánh thuế 30% với các nhà phát triển ứng dụng kiếm hơn 1 triệu USD thông qua App Store. "Liệu người dùng có biết rằng Apple sẽ thu 30% với mọi thứ bạn mua trên App Store hay không?", ông viết.
Thông tin này không phải là mới. Trước đó, Epic Games và Apple đã phải kéo nhau ra tòa vì các khoản phí của nhà Táo khuyết vào năm 2020. Đơn vị phát hành tựa game đình đám Fornite lập luận rằng nhà sản xuất iPhone nắm giữ quyền lực độc quyền trên thị trường phần mềm.
Khi nhắm vào Apple, Musk dường như đang thách thức một công ty quan trọng đối với sinh kế của Twitter. Apple luôn là một trong những nhà quảng cáo hàng đầu trên mạng xã hội, có cả một đội ngũ nhân viên tận tâm giúp duy trì mối quan hệ, theo Bloomberg. Một nguồn tin cho biết Apple chi tiêu cho quảng cáo hàng năm là hơn 100 triệu USD.
Lou Paskalis, một giám đốc tiếp thị và truyền thông cấp cao, người trước đây đã giúp quảng cáo trực tiếp cho Bank of America Corp, cho biết: “Elon Musk được xem làm một rủi ro và Apple sẽ không chấp nhận rủi ro đó."
Apple cũng vận hành một cánh cổng kết nối Twitter với người dùng, đó là App Store. Nếu công ty của Musk mất quyền xuất hiện trên kho ứng dụng này, họ sẽ bị cắt khỏi hơn 1,5 tỷ thiết bị iPhone trên khắp thế giới.
Tuy vậy, theo TechCrunch nhận định, Musk mong muốn Apple đứng cùng phe với Twitter hơn là gây chiến.
Đầu tiên, Twitter cần ở lại App Store và để làm được như vậy, nền tảng này cần phải vượt qua điều kiện kiểm duyệt của Apple, điều mà Truth Social và Parler - các ứng dụng có hệ thống kiểm duyệt nội dung kém hoàn thiện hơn, đã làm được.
Kể cả việc Elon Musk có cắt giảm nhóm kiểm duyệt thì Twitter vẫn có thể đứng cùng phía với Apple, miễn là họ đáp ứng yêu cầu. Apple đã đưa ra cảnh báo chống lại “nội dung xúc phạm, thiếu nhạy cảm, gây khó chịu và rùng rợn”, điều này sẽ khiến nhiều ứng dụng mạng xã hội, kể Twitter phải đáp ứng.
Có thể Apple đã đánh tiếng cảnh báo Musk rằng việc ông cho khôi phục hàng nghìn tài khoản bị cấm - những người từng vi phạm quy định về ngôn từ kích động thù địch và quấy rối, điều có thể khiến ứng dụng vi phạm yêu cầu kiểm duyệt nội dung của App Store.
Theo TechCrunch, Twitter cần Apple trong cả ngắn hạn và dài hạn, song Apple chắc chắn không cần Twitter. Trang tin chuyên công nghệ nhận định Elon Musk nên tập trung vào công việc điều hành thay vi gây chú ý bằng cách đấu khẩu trên mạng với Apple.
Việc Apple lấy 30% phí nền tảng thì vẫn hơn là không kiếm được đồng nào do bị gỡ khỏi App Store. Xét cho cùng, Elon Musk đang chống lại một kẻ khồng lồ.
Trong trường hợp Elon Musk muốn tạo thêm "drama" ở Twitter, "đế chế" Apple được cho là đủ lớn để khiến công ty tryền thông xã hội này trông giống một gã tí hon, kể cả khi ông chủ của họ là người giàu nhất hành tinh, nhà chế tạo tên lửa, người đứng đầu hãng xe điện Tesla.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/