eJoy tự định giá 4,5 triệu USD bị nhà đầu tư nhận xét khả năng kiếm tiền chưa đủ hấp dẫn
Bùi Thị Hoàng Điệp là nhà đồng sáng lập của startup trong lĩnh vực edtech - eJoy và bà đến Shark Tank Việt Nam để kêu gọi đầu tư 100.000 USD cho 2,2% cổ phần, tương đương định giá doanh nghiệp 4,5 triệu USD (gần 100 tỷ đồng).
eJoy là công cụ học kiến thức và tiếng Anh qua hình thức xem phim, chơi game, thư giãn. Công cụ này tích hợp AI của Google, Microsoft, Amazon vào tất cả website video và website text để dịch thuật, tra cứu, giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng thay vì phải mở từ điển tra cứu.
AI trong eJoy không chỉ dịch nghĩa các thuật ngữ mà còn có thể tạo ra các quiz (câu đố) rồi lưu vào để người dùng ôn tập, ghi nhớ lại.
eJoy - một nền tảng học ngoại ngữ đến Shark Tank gọi vốn.
Theo chia sẻ, eJoy thành lập từ năm 2019, đến nay ghi nhận có 1,5 triệu người dùng và 800.000 người sử dụng thường xuyên hàng tháng. Doanh thu trung bình mỗi tháng là 15.000 USD, đến từ mô hình subscription (thu phí thuê bao).
Khách hàng có thể trả phí theo tháng, theo quý hoặc cả năm với mức phí dao động từ 70.000 đồng/tháng đến 1,7 triệu đồng/năm. Dù đã có lãi nhưng eJoy đang dùng phần lãi thu được để tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm mới.
Giải thích về mức định giá lên đến 4,5 triệu USD, bà Hoàng Điệp cho biết eJoy đã được hai quỹ đầu tư với tổng số cổ phần nắm giữ là 8,9%. Ở vòng gọi vốn trước vào năm 2021, eJoy có 700.000 người dùng và đã được định giá 1,5 triệu USD.
Ngoài ra, startup cần mức vốn từ 100.000 đến 200.000 USD để phát triển sản phẩm trở thành một hệ sinh thái nền tảng mà không muốn pha loãng mức cổ phần. Lý do thứ ba là lifetime value (giá trị lâu dài của khách hàng) trung bình của cả người dùng miễn phí và trả phí là 10.000 đồng/người.
Bà Hoàng Điệp cho biết chân dung khách hàng điển hình của eJoy là những người đang cần học trên những nền tảng như Coursera, Udemy hay rất rất nhiều nền tảng khác ở từng chuyên ngành. Trong đó, có hai nhóm khách hàng tiêu biểu là những bạn làm về công nghệ, cần phải học về AI, học về những công nghệ mới và những bác sĩ cần phải học các kiến thức y khoa bằng tiếng Anh.
Shark Hưng nhận định: “Thực chất thư viện và toàn bộ những gì cuốn hút người dùng tới đều phụ thuộc hoàn toàn bên thứ ba. Nếu không còn cái đó nữa, những gì công ty nghĩ là unique selling point (lợi điểm bán hàng độc nhất) về con số 0 hết”. Vị cá mập cũng từ chối deal này.
Shark Hùng Anh cho rằng nền tảng dữ liệu của eJoy không phải đến từ chính nội lực công ty gây dựng, cộng với định giá doanh nghiệp quá cao nên ông cũng từ chối đầu tư.
Shark Bình đánh giá tiềm năng kiếm tiền của startup chưa đủ hấp dẫn trong bối cảnh ngành Edtech đang gặp nhiều thách thức, bên cạnh đó startup cũng không thuộc lĩnh vực ông quan tâm đầu tư nên ông cũng không tham gia thương vụ này.
Shark Louis cho biết ông đang đầu tư vào một hệ thống giáo dục khoảng 20 trường mầm non, trường quốc tế từ tiểu học đến trung học nên ông mong muốn tìm kiếm một công ty Edutech để phát triển chung với hệ thống này. Đo đó, Shark Louis đề nghị đầu tư 300.000 USD cho 36% cổ phần.
Về phần Shark Tuệ Lâm, sau khi nghe đại diện eJoy trình bày kế hoạch hoàn thiện phần công cụ và nền tảng trong năm 2024 để đến năm 2025 để có thể cung cấp giải pháp cho cả cá nhân và doanh nghiệp, nữ cá mập đề nghị đầu tư 100.000 USD cho 5% cổ phần vào thời điểm eJoy đạt doanh thu 45.000 USD/tháng.
Đồng tình với quan điểm giáo dục thì phải có nội dung nhưng Hoàng Điệp cho biết, nếu phát triển nội dung thì eJoy không đạt được mục tiêu là mang lại sự tự do cho người học. Vì thế, đại diện eJoy thương lượng thêm với Shark Louis về mức đầu tư 200.000 USD cho 5% cổ phần. Tuy nhiên, nhà đầu tư này không đồng ý và thương vụ chấm dứt.