EIA: Mỹ giảm 145 triệu tấn khí thải CO2 trong năm 2019 nhờ nguồn năng lượng tái tạo
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), ngành năng lượng quốc gia này phát thải khoảng 5,1 tỉ tấn CO2 trong năm 2019, giảm 145 triệu tấn (tương đương 2,8%) so với năm 2018, xếp thứ hai về mức giảm thải CO2 so với toàn bộ các ngành khác.
Trong 5 năm trở lại đây, 2018 là năm duy nhất lượng khí thải CO2 tăng 2,9%. Việc điều tiết sử dụng năng lượng giúp xả thải CO2 giảm mạnh hơn so với mức năng lượng tiêu thụ năm 2019 (giảm 0,9%) và GDP tăng 2,3%.
Những thay đổi về lượng khí thải CO2 năm 2019 đã bù đắp sự gia tăng của số liệu năm 2018. Thời tiết biến động tại Mỹ là nguyên nhân chính khiến nguồn năng lượng và CO2 tăng cao vào năm 2018, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ năm 2010 khi nền kinh tế đang dần phục hồi sau suy thoái. Nhìn chung, lượng phát thải CO2 tại quốc gia này giảm 15% so với mức đỉnh điểm hơn 6 tỉ tấn năm 2007.
Năm 2019, gần một nửa lượng khí thải CO2 của tiêu thụ nhiên liệu dầu mỏ đến từ việc sử dụng xăng động cơ trong giao thông giảm 0,8% và CO2 từ khí đốt tự nhiên tăng 3,3%. Đáng chú ý, lượng khí CO2 từ than giảm 14,6%, ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 1973. Tại Mỹ, lượng CO2 từ than đã ít hơn so với xăng động cơ.
Lượng khí thải CO2 có những thay đổi đáng kể trong năm 2019, chủ yếu do ngành điện. CO2 từ các khu công nghiệp tăng 8 triệu tấn trong khi CO2 từ hoạt động giao thông giảm 13 triệu tấn và số liệu phát thải từ các khu dân cư, thương mại không thay đổi nhiều so với năm 2018.
Tổng lượng điện thuần tiêu thụ của Mỹ trong năm 2019 giảm 1,5%, kéo theo giảm thải CO2 của ngành này lên tới 8,2%, phần lớn nhờ sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió hoặc năng lượng mặt trời. Hơn nữa, Mỹ cũng hạn chế sản xuất điện từ than đá hoặc khí tự nhiên vì năng lượng tái tạo không tốn chi phí nguyên liệu.
Ngành giao thông vận tải sản sinh ra lượng CO2 lớn nhất kể từ khi vượt qua ngành điện năm 2016. Năm 2019, khí thải CO2 của ngành giao thông vận tải giảm 0,7% do lượng CO2 từ các phương tiện vận chuyển giảm tương ứng và giảm 1,1% từ nhiên liệu diesel, bù đắp cho lượng khí thải CO2 tăng 1,9% của nhiên liệu hàng không.
Chi tiết báo cáo ngành năng lượng Mỹ tháng 4 (bản tiếng anh) tại đây: