|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

EETimes Asia: Thế hệ kĩ sư trẻ và đầy tham vọng giúp Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ của Đông Nam Á

17:15 | 27/05/2019
Chia sẻ
Với ngành công nghệ đang phát triển nhanh chóng và lực lượng lao động trẻ cũng như có học thức, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm đổi mới và công nghệ của Đông Nam Á.
EETimes Asia: Thế hệ kĩ sư trẻ và đầy tham vọng giúp Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ của Đông Nam Á - Ảnh 1.

Thế hệ kĩ sư trẻ và đầy tham vọng đang giúp Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ của Đông Nam Á.

Theo EETimes Asia, sản xuất điện tử ở Việt Nam đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong những năm gần đây và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng giúp thúc đẩy mối quan tâm đối với lĩnh vực công nghệ.

Một trong những triển vọng hấp dẫn đối với các tập đoàn đa quốc gia (MNC) muốn tăng cường sự hiện diện của họ trong khu vực Đông Nam Á chính là dân số trẻ và đầy tham vọng.

Dân số Việt Nam hiện có độ tuổi trung bình là 30 và Chỉ số Phát triển Thanh niên (YDI) gần đây cho thấy 22,5 triệu (tương đương 25%) dân số Việt Nam đang ở độ tuổi từ 15 - 29.

Theo bà Daphne Tien, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận marketing và phát triển kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty phân phối linh kiện điện tử Mouser Electronics, thế hệ trẻ này tạo ra một triển vọng tích cực cho tương lai.

Mouser sẽ sớm mở văn phòng mới tại Việt Nam với tham vọng khai thác thị trường địa phương. Bà Daphne nói với tờ EETimes Asia rằng họ chọn Việt Nam để xây dựng văn phòng mới vì TP HCM có dân số trẻ, nói tiếng Anh tốt và thành thạo Internet. Bên cạnh đó, có nhiều công ty khởi nghiệp ở đây.

Vậy, điều gì truyền cảm hứng cho thế hệ mới này?

Các cơ hội mới đang mở ra cho Mouser tại Việt Nam không phải là kết quả của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung như một số người dự đoán, mà là do tác động của Internet đối với thế hệ kĩ sư mới.

Bà Daphne giải thích tại Việt Nam, các kĩ sư truyền thống sẽ chờ đợi nhân viên bán hàng ghé thăm và cho họ biết về công nghệ mới. Tuy nhiên, điều này không còn cần thiết bởi thế hệ trẻ đã sớm cập nhật qua mạng Internet.

Đây là một xu hướng đã phổ biến trên toàn cầu trong nhiều năm qua khi các công nghệ tiên tiến cho phép doanh nghiệp mới phá vỡ thế khó trước đây.

Tuy nhiên, xu hướng này từng diễn ra khá chậm chạp ở Việt Nam khi tỉ lệ người dân kết nối với Internet trước đây thấp. Tính đến năm 2017, Việt Nam có tỉ lệ truy cập Internet là 50%, trong khi con số này vào năm 2011 là 35%.

Mouser đã hợp tác với Grant Imahara của TV series MythBusters để tạo ra một loạt video nắm bắt các công nghệ mới từ khắp nơi trên thế giới.

Bà Daphne tự tin Mouser có thể đóng vai trò truyền cảm hứng cho sự phát triển của thế hệ kĩ sư mới ở Việt Nam bằng cách cung cấp cổng thông tin chứa nhiều tài liệu trong trung tâm đào tạo trực tuyến Ứng dụng & Công nghệ.

Phó Chủ tịch của Mouser tin tưởng thế hệ kĩ sư trẻ Việt Nam sẽ mang đến cơ hội lớn cho các nhà phân phối trực tuyến.

"Chúng tôi còn tương đối mới ở thị trường Việt Nam, nhưng chúng tôi nhận thấy một tương lai xán lạn và một thị trường lớn để có thể phát triển". 

 Năm 2018, ASEAN chiếm 17% doanh thu của Mouser tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng 52%, khối ASEAN đã vượt trội hoàn toàn so với toàn bộ khu vực APAC.

Mặc dù lạc quan, Việt Nam vẫn là một thị trường nội địa nhỏ, song điều này được dự báo sẽ thay đổi. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trung bình đạt 6,3% trong giai đoạn 2000 - 2018.

Với việc các tập đoàn nước ngoài như Samsung và LG liên tục đổ vốn đầu tư vào Việt Nam, tầng lớp trung lưu sẽ xuất hiện ngày càng đông cùng với cơ hội mới.

Trần Nam Thi