|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

EcoTruck: 'Các DN giảm được chi phí logistics chỉ bằng 1 cách đơn giản như đặt vé máy bay'

15:39 | 22/08/2018
Chia sẻ
Nếu như Grab được coi là “ông trùm” xe ôm công nghệ, thì ở lĩnh vực khác lớn hơn, EcoTruck đang đi đầu trong vận tải và các dịch vụ logistics công nghệ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Điều khác biệt ở dịch vụ này là EcoTruck không đóng vai trò môi giới thông thường mà quản lý toàn bộ và quá trình vận hành từ chủ hàng đến nhà xe một cách xuyên suốt. EcoTruck cung cấp bảo hiểm trách nhiệm hàng hoá cho các xe đồng thời đứng ra giải quyết toàn bộ các vấn đề, các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành.

1. Ứng dụng công nghệ đột phá, giảm gánh nặng chi phí vận tải, logistics

Từ lâu nay, logistics thật sự là một gánh nặng cho tất cả các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp bên cạnh việc trả chi phí cao cho logistics còn gặp rất nhiều vấn đề phát sinh từ chất lượng dịch vụ thấp xuất phát do việc vận hành thủ công.

Theo ông Lê Hoàng Anh - Người sáng lập và là CEO công ty EcoTruck, những gì diễn ra trong thị trường logistics hàng hoá lớn ở Việt Nam (hàng hoá xuất nhập khẩu; nguyên vật liệu và máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất, nuôi trồng,…) hầu như không có gì mới trong vòng 50 năm, thậm chí là 100 năm qua. Chính sự thiếu ứng dụng về công nghệ và thiếu hiệu quả về vận hành đã làm cho chi phí logistics ở Việt Nam chiếm đến khoảng 25% GDP.

ecotruck cac dn giam duoc chi phi logistics chi bang 1 cach don gian nhu dat ve may bay
Tỉ trọng chi phí logistics ở Việt Nam cao hơn hẳn so với các nước khác

EcoTruck (EcoSystem for Trucking) ra đời từ tháng 11/2017 với mục tiêu làm cho logistics không còn là một gánh nặng và doanh nghiệp có thể quản lý được rất dễ dàng với chi phí thấp hơn. Từ đó, giúp các doanh nghiệp tập trung vào công việc kinh doanh cốt lõi của mình để tăng sức cạnh tranh.

Giải pháp của EcoTruck kết hợp giữa mô hình kinh tế chia sẻ (Sharing Economy - tương tự như Grab, Uber, hay AirBnB), ứng dụng công nghệ mà đặc biệt là công nghệ dữ liệu, và hệ thống dịch vụ khách hàng (kết hợp giữa hệ thống và con người) nhằm đảm bảo chi phí thấp nhất và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

ecotruck cac dn giam duoc chi phi logistics chi bang 1 cach don gian nhu dat ve may bay
Mô hình kinh tế chia sẻ cho vận tải với lợi ích cho các bên

‘Mô hình kinh tế chia sẻ đã chứng tỏ được ưu điểm vượt trội về chi phí. Trong lĩnh vực vận tải, mô hình này đã được ứng dụng thành công ở Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, và nhiều quốc gia khác', ông Hoàng Anh cho biết.

Trong giai đoạn đầu, EcoTruck tập trung vào vận tải. Hệ thống giúp các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá bằng mọi loại xe tải, xe công nhanh chóng, giá cả cạnh tranh. Trong hệ thống vận tải của EcoTruck, đã có hơn 80 nhà xe đã qua kiểm định tham gia, với năng lực tổng cộng hơn 1,000 xe đầu kéo, xe tải các loại. EcoTruck luôn có sự lựa chọn tối ưu cho các tuyến đường với các loại hàng hoá khác nhau.

Việc ứng dụng công nghệ dữ liệu vào vận hành còn giúp cho EcoTruck có khả năng kết hợp và tận dụng các xe chạy trống chiều về, giúp cho chi phí vận tải còn thấp hơn nữa. Tất cả chi phí đều được EcoTruck công khai minh bạch trên hệ thống. Điều này giúp cho các doanh nghiệp quản lý chi phí dễ dàng hơn.

Qua thực tế vận hành, EcoTruck đã tiết kiệm được chi phí vận tải cho các doanh nghiệp từ 5% đến 10%. Có một số doanh nghiệp, EcoTruck đã tiết kiệm được đến 20%.

ecotruck cac dn giam duoc chi phi logistics chi bang 1 cach don gian nhu dat ve may bay
Tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp

2. Quản lý vận chuyển hàng hóa đơn giản như đặt vé máy bay

Các doanh nghiệp có thể lên kế hoạch và tạo đơn hàng trực tiếp trên hệ thống online của EcoTruck, đơn giản như đặt vé máy bay. Việc theo dõi được tự động hoá bằng thông báo qua email, tin nhắn. EcoTruck còn cung cấp dịch vụ nhận thông tin đơn hàng qua email và đường dây nóng dịch vụ khách hàng. Việc quản lý dễ dàng như vậy còn giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhân sự trong logistics.

ecotruck cac dn giam duoc chi phi logistics chi bang 1 cach don gian nhu dat ve may bay
Quản lý đơn giản như đặt vé máy bay

3. Tạo dựng được niềm tin với các doanh nghiệp

Đến tháng 8/2018, đã có hơn 70 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của EcoTruck. Các doanh nghiệp này đến từ nhiều ngành khác nhau, như dệt may, gỗ, hạt nhựa, sản phẩm nông nghiệp các loại, … EcoTruck cũng có các đối tác lớn là các công ty logistics (Forwarders) theo mô hình truyền thống. Sản lượng vận tải hàng tháng hiện tại đạt tầm 1,000 containers và tiếp tục tăng nhanh.

EcoTruck đã tạo được niềm tin từ khách hàng của mình bằng mô hình quản lý vận hành. EcoTruck không đóng vai trò môi giới mà quản lý toàn bộ quá trình vận hành từ chủ hàng đến nhà xe một cách xuyên suốt. EcoTruck cung cấp bảo hiểm trách nhiệm hàng hoá cho các xe đồng thời đứng ra giải quyết toàn bộ các vấn đề, các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành.

4. Từng bước xây dựng hệ sinh thái cho vận tải

Quá trình phát triển nhanh chóng của EcoTruck cũng chiếm được niềm tin từ các nhà đầu tư, là các nhà đầu tư cá nhân và các quỹ đầu tư, cả trong và ngoài nước. Nguồn đầu từ lớn của các nhà đầu tư này giúp EcoTruck từng bước hiện thực hoá tầm nhìn của mình, đó là xây dựng hệ sinh thái dành cho vận tải. Hệ sinh thái này bao gồm các dịch vụ quan trọng đi kèm với vận tải nhằm tăng cường sự đồng bộ, tăng hiệu quả vận hành, và giúp chi phí logistics nói chung giảm nhiều hơn nữa.

Hiện EcoTruck đã cung cấp dịch vụ vận tải hàng container và xe tải các loại, dịch vụ hải quan và cước tàu. EcoTruck đã và đang cung cấp dịch vụ door-to-door cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trong thời gian sắp tới, EcoTruck sẽ phát triển và đưa vào hệ thống các dịch vụ khác như kho bãi, bốc xếp, các dịch vụ bảo hiểm (cho cả xe cơ giới và hàng hoá), các dịch vụ tài chính, cũng như các dịch vụ khác cho xe cơ giới. Theo kế hoạch, EcoTruck sẽ hoàn thiện hệ sinh thái này trong một năm tới.

ecotruck cac dn giam duoc chi phi logistics chi bang 1 cach don gian nhu dat ve may bay
(Nguồn: Ecotruck.vn)

Xem thêm

Thu Hà