|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ECB sẽ duy trì chính sách kích thích dù kinh tế châu Âu phục hồi

22:47 | 27/06/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Ba (27/6), Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi phát biểu rằng họ sẽ thận trọng trong việc từ từ điều chỉnh chính sách kích thích tiền tệ để phục hồi nền kinh tế.
ecb se duy tri chinh sach kich thich du kinh te chau au phuc hoi
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi. (Nguồn: CNBC)

Phát biểu tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương Châu Âu ở Sintra, Bồ Đào Nha, ông Draghi chỉ rõ cần phải duy trì chính sách kích thích hiện tại vì động lực lạm phát vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

“Chúng ta có thể tự tin rằng chính sách hiện tại đang hoạt động và hiệu ứng toàn diện của chính sách đối với lạm phát sẽ từ từ được cụ thể hóa. Nhưng để đạt được điều đó, chính sách của chúng ta cần được thực hiện một cách bền bỉ. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải thận trọng trong cách điều chỉnh các thông số để cải thiện những điều kiện của nền kinh tế”, ông Draghi cho biết.

Ông nhắc lại: “Ở bối cảnh hiện tại, sự bất ổn trên toàn cầu tiếp tục tăng lên đưa ra những cơ sở vững chắc để chúng ta thận trọng trong việc điều chỉnh các thông số của chính sách tiền tệ, ngay cả khi thông số này đi cùng với sự phục hồi. Bất kỳ sự điều chỉnh nào theo lập trường của chúng tôi cần phải được thực hiện một cách từ từ, và chỉ khi động lực cải thiện của nền kinh tế chắc chắn xuất hiện”.

Ngân hàng trung ương đang phải chịu áp lực để bắt đầu thắt chặt chính sách của họ khi chỉ số lạm phát cải thiện, tăng trưởng kinh tế quay trở lại ở khu vực đồng tiền chung châu Âu và bất ổn chính trị biến mất.

“Tất cả những dấu hiệu đang cho thấy một sự hồi phục mạnh mẽ và lan rộng ở khu vực đồng tiền chung châu Âu”, ông Draghi nhận định. Tuy nhiên, ông cho rằng động lực lạm phát vẫn chưa đủ vững chắc để gỡ bỏ chương trình kích thích.

Người đứng đầu ECB cũng đánh giá thấp việc sử dụng từ thắt chặt.

“Khi nền kinh tế tiếp tục hồi phục, lập trường về chính sách ổn định sẽ trở nên phù hợp hơn, và ngân hàng trung ương có thể hỗ trợ việc phục hồi thông qua việc điều chỉnh các thông số trong chính sách của họ. Mục đích không phải để thắt chặt chính sách, mà để giữ cho nó không thay đổi”, ông Draghi nói.

Đồng euro đã tăng lên cao nhất 9 ngày sau phát biểu của ông Draghi.

ecb se duy tri chinh sach kich thich du kinh te chau au phuc hoi Đã đến lúc ECB nên tăng lãi suất?

Theo nhân viên quản lý cấp cao của hai ngân hàng lớn ở khu vực châu Âu, đã đến lúc Ngân hàng Trung ương châu ...

ecb se duy tri chinh sach kich thich du kinh te chau au phuc hoi ECB: 12% số trái phiếu doanh nghiệp đang nắm giữ có lợi suất âm

Khoảng 12% trái phiếu doanh nghiệp do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nắm giữ được mua với mức lợi suất âm và hơn ...

Lyly Cao