|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ECB giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục

07:25 | 08/09/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Năm (7/9), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục ở mức 0% và không đổi chính sách kích thích tiền tệ.
ecb giu lai suat co ban o muc thap ky luc
Ảnh minh họa.

Theo đó, ECB quyết định giữ lãi suất tiền giử ở mức – 0,4%, và lãi suất cho vay là 0,25%. Bên cạnh đó, tiếp tục chương trình mua trái phiếu trị giá 60 tỷ euro/ tháng cho tới ít nhất là cuối năm nay, vì ngân hàng trung ương muốn chờ lạm phát hàng năm đạt được mục tiêu đặt ra là gần 2%.

Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây của đồng euro đã làm phức tạp kế hoạch của ECB. Tuần trước, euro đã vượt ngưỡng 1,2 USD lần đầu tiên trong hơn 2 năm sau khi Chủ tịch ECB Mario Draghi phát biểu rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang ổn định trở lại.

Lạm phát hàng năm tiếp tục giảm dưới mức mục tiêu của ngân hàng trung ương, trong khi đồng euro tăng gây áp lực lên giá tiêu dùng. Theo news.com.au, lạm phát hàng năm của 19 thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện ở mức 1,5%.

Ngoài ra, gợi ý về cách nhìn nhận của ECB về sự gia tăng của đồng euro tác động tới cả lạm phát và tăng trưởng kinh tế trong khối liên minh trở nên rõ ràng hơn trong ngày hôm qua, khi ông Draghi công bố dự báo triển vọng kinh tế mới cho khu vực.

Được triển khai vào tháng 3/2015, chương tình nới lỏng định lượng của ECB được dự báo có tổng giá trị lên tới 2.300 tỷ euro tính đến cuối năm nay. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương sẽ chỉ từ từ giảm bớt chương trình mua lại tài sản bắt đầu vào năm 2018.

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.