|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh số thuốc lá giảm dần, các nhà thuốc vẫn muốn bán vì một lí do

10:26 | 03/06/2019
Chia sẻ
Doanh số từ thuốc lá ở Mỹ giảm dần theo từng năm, song các nhà thuốc ở Mỹ vẫn cần chúng để thu hút khách hàng tiềm năng.

Từ khi chuỗi hiệu thuốc CVS Health ngừng kinh doanh thuốc lá tại hơn 7.800 nhà thuốc trên toàn nước Mỹ vào năm 2014 - chấp nhận giảm doanh số 2 tỉ USD để củng cố hình ảnh tích cực của một công ty chăm sóc sức khỏe - các đối thủ như Rite Aid và Walgreen cũng chịu áp lực phải noi gương.

Doanh thu tăng sau khi chuỗi nhà thuốc ngừng bán thuốc lá

Để giảm khả năng tiếp cận của trẻ vị thành niên đối với thuốc lá, Rite Aid và Walgreen đã tăng tuổi mua thuốc tối thiểu từ 18 lên 21. Nhưng họ quyết định bỏ thuốc lá ngay sau lời chỉ trích từ Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hồi tháng 3, do cơ quan này phát hiện cả hai chuỗi dược phẩm, với tổng cộng 15.000 cửa hàng, thuộc  nhóm 15 nhà bán lẻ lớn bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên.

Bên cạnh những lời chỉ trích và hình ảnh tiêu cực về quan hệ công chúng, doanh số giảm là một lý do nữa để xóa thuốc lá khỏi danh mục kinh doanh. Theo Euromonitor International, số lượng thuốc lá mà người tiêu dùng mua giảm xuống còn 252,7 tỉ điếu trong năm 2017, từ mức 292,7 tỉ vào năm 2012.

Doanh số thuốc lá giảm dần, các nhà thuốc vẫn muốn bán vì một lí do - Ảnh 1.

Một nhà thuốc của CVS Health. Ảnh: CNBC

Thuốc lá là sản phẩm khiêm tốn và đang suy giảm đối với các chuỗi nhà thuốc ở Mỹ, với tổng doanh số đạt khoảng 1,6 tỉ USD dựa trên dữ liệu của Euromonitor International, nhưng đó là một cần thiết để thu hút khách hàng cho Walgreen và Rite Aid. Doanh số bán hàng phi dược phẩm của cả hai chuỗi giảm trong 4 quý vừa qua.

Nhưng ngược lại, doanh số của CVS Health tăng 0,5%, cho thấy kinh doanh vẫn có thể phát triển sau khi chuỗi ngừng bán hoàn toàn thuốc lá.

Tác động tích cực đối với xã hội

Một nghiên cứu cho thấy, 38% những người thường xuyên mua thuốc lá tại các nhà thuốc của CVS Health đã bỏ thuốc lá sau khi chuỗi dược phẩm ngừng bán thuốc lá.

Ngoài ra, số lượng bao thuốc lá mà người tiêu dùng mua đã giảm 95 triệu - tương đương 1% ở 13 bang tại Mỹ - sau khi CVS Health rời thị trường thuốc lá vào tháng 9/2014, theo một bài báo trên tạp chí Journal of Public Health của Mỹ.

"Số liệu chứng tỏ hành vi đầy trách nhiệm của một hãng dược phẩm mang lại lợi ích về sức khỏe cho toàn xã hội", Stanton Glantz, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Kiểm soát thuốc lá thuộc Đại học California, bình luận.

Tiến sĩ Troyen Brennan, giám đốc y tế của CVS Health và là một trong số những người tham gia nghiên cứu, cảm thấy vui vì kết quả ấy.

"Chúng tôi nghĩ rằng nghiên cứu cho thấy nếu các nhà thuốc ngừng bán thuốc lá, số người hút thuốc lá sẽ giảm, số người sống lâu hơn sẽ tăng và số người chết sớm hơn sẽ giảm", ông phát biểu với Reuters.

Brennan nhận định phần lớn người hút thuốc lá muốn cai. Vì thế, việc họ không thấy thuốc lá trên các kệ hàng sẽ giúp họ cai nghiện dễ dàng hơn.

"Mua thuốc lá chỉ là hành vi bột phát, ngẫu hứng. Vì thế, khi các hiệu thuốc cắt nguồn cung thuốc lá, họ sẽ thay đổi hành vi của người hút thuốc lá theo hướng tích cực", vị tiến sĩ bình luận.

Hồng Ngát