Doanh nghiệp đa quốc gia Panasonic, Nike, Pou Chen,... nói gì khi được 'bật đèn xanh' để sản xuất?
Kỳ vọng công suất tăng cao vào cuối tháng 10
Theo Nikkei Asia, quá trình giãn cách xã hội kéo dài đã gây ra nhiều khó khăn đối với Công ty nội thất Stanley Furniture cũng như hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất khác, từ nhà cung cấp cho Netflix cho đến "gã khổng lồ" sản xuất giày Pou Chen.
Ngày 8/10, các nhân viên của Công ty nội thất Stanley Furniture đều rất vui mừng bởi có thể quay trở lại công việc. Tuy nhiên, mặt khác, hàng hóa sản xuất của công ty này vẫn đang mắc kẹt khi chi phí vận tải toàn cầu tăng quá cao.
Hiện, Stanley Furniture đã mở lại cơ sở tại Bình Dương - một trong những tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.
Trả lời phỏng vấn Nikkei Asia, Chủ tịch Công ty Stanley Furniture, ông Walter Blocker cho biết: "Nhu cầu đối với hàng nội thất của chúng tôi rất cao, nhưng chúng tôi không thể giao hàng được. Vấn đề còn nằm ở việc nhiều cảng trên thế giới đang tắc nghẽn, điển hình là cảng Long Beach, California".
Việc gỡ bỏ hạn chế có thể coi là tín hiệu tốt đầu tiên để các doanh nghiệp nỗ lực phục hồi sau nhiều tháng "ngủ đông". Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với những rủi ro như thiếu lao động, chi phí logistics tăng cao và nguy cơ đóng cửa trở lại do dịch.
Nike, thương hiệu thời trang Everlane và Walmart, cho biết đã sẵn sàng mở cửa sản xuất trở lại tại TP HCM. Được biết, tại khu vực này đã có 5.279 công ty đăng ký hoạt động trở lại trong ba ngày sau khi thành phố nới lỏng giãn cách.
ASRock, một nhà cung cấp bộ mạch chủ và máy chủ cho công ty chuyên lắp ráp iPhone Pegatron, cho biết một số nhà thầu của họ tại Việt Nam đang cấp tốc lên kế hoạch hoạt động trở lại.
"Gần đây, chúng tôi đã được cho phép vào nhà máy để sắp xếp lại hàng hóa thành phẩm và bán thành phẩm từng được sản xuất trước khi giãn cách. Tuy nhiên, hiện các nhà sản xuất theo hợp đồng vẫn gặp khó trong việc khởi động lại dây chuyền sản xuất trong thời gian hiện tại", một đại diện của ASRock cho hay.
Nhà cung cấp Pou Chen của Adidas và Nike chia sẻ với Nikkei rằng họ cuối cùng đã được "bật đèn xanh" để nối lại sản xuất tại TP HCM trong tuần này.
"Ban đầu chúng tôi không kỳ vọng hoạt động sẽ được khôi phục hoàn toàn, tuy nhiên quá trình sản xuất sẽ được khởi động dần dần", đại diện của Pou Chen cho hay.
Makalot Industrial, nhà sản xuất hàng may mặc hàng đầu cho Gap và Walmart, chia sẻ rằng nhà máy sản xuất của doanh nghiệp tại Vĩnh Long đã bắt đầu quay lại hoạt động với công suất ở mức 30%, hy vọng vượt 80% vào cuối tháng.
Ngoài ra, đại diện của Makalot cho biết với việc dự đoán sự phục hồi và tình trạng thiếu hụt lao động sau giãn cách, khoảng một tháng trước, công ty đã bắt đầu thông báo tuyển dụng lao động.
Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại
Những năm gần đây, một số nhà đầu tư đã rời Trung Quốc sang Việt Nam và trong đợt giãn cách xã hội trong mùa hè vừa qua đã tạo ra một xu thế nhỏ ngược lại. Một số doanh nghiệp công bố họ đã chuyển đơn hàng sang Trung Quốc bao gồm ASRock, hãng sản xuất túi Lovesac và hãng sản xuất đồ bảo hộ Lakeland.
Trong một khảo sát vào tháng 8 của Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam, có khoảng hơn 20% doanh nghiệp có ý định chuyển sản xuất tại Việt Nam và 16% đang bàn đến việc này.
Tuy vậy, một số nhà đầu tư lớn như Panasonic vẫn vững tin vào triển vọng của Việt Nam. Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản này chia sẻ với Nikkei rằng, COVID-19 không làm cho hãng thay đổi kế hoạch khởi động nhà máy mới tại Bình Dương trong năm nay.
Đồng thời, Panasonic đang và sẽ tiếp tục củng cố cho kế hoạch đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất thiết bị ở Đông Nam Á, bằng việc chuyển dịch sản xuất từ Thái Lan sang Việt Nam.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Công ty may mặc Eclat, Roger Lo cũng cho hay: "Bây giờ, chúng tôi thấy mọi thứ đang được cải thiện. Một trong những địa điểm sản xuất của Eclat đã được cho phép tăng sản lượng từ 30% lên 60% bắt đầu từ tháng 10".
Tình hình sản xuất được khôi phục lại ngày một vững vàng hơn tại khu công nghệ cao Saigon Hi-Tech Park khiến các nhà đầu tư vững tin hơn. Công suất hoạt động trong tháng trước ở mức 30-50% thì đến giờ ở mức từ 60-70% trong tháng 10 và 11. Đây là khu vực quan trọng, đóp góp 1/3 tổng xuất khẩu của TP HCM.
Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, Đại học RMIT Việt Nam, ông Chu Thanh Tuấn, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư dài hạn. Nhưng, trong ngắn hạn, việc giới chức quản lý hành động thế nào sẽ vô cùng quan trọng và là yếu tố then chốt.