|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Amazon

01:51 | 19/05/2021
Chia sẻ
Nhà chức trách Đức ngày 18/5 thông báo mở cuộc điều tra nền tảng bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ về các hành vi phi cạnh tranh, dựa trên một luật mới cho phép các cơ quan quản lý có thêm quyền lực để kiểm soát các công ty công nghệ lớn.

Giám đốc cơ quan quản lý cạnh tranh Đức Bundeskartellamt, ông Andreas Mundt cho biết cơ quan này đang xác định xem liệu Amazon có được vị thế độc quyền "gần như không thể cạnh tranh" và liệu công ty có cùng lúc hoạt động trên nhiều thị trường khác nhau hay không.

Nếu câu trả lời là có, vị thế của Amazon sẽ được coi là “đặc biệt quan trọng" và các cơ quan quản lý nhiều khả năng sẽ sớm hành động để ngăn chặn các hành vi phản cạnh tranh của Amazon.

Trước đó, cơ quan giám sát của Đức đã mở hai vụ điều tra lạm dụng vị thế đối với Amazon. Một vụ liên quan đến việc công ty sử dụng các thuật toán để gây ảnh hưởng đến giá của người bán bên thứ ba trên "chợ" Amazon. Vụ còn lại là về việc Amazon và các công ty lớn như Apple loại trừ các bên thứ ba khỏi hoạt động bán các sản phẩm có thương hiệu.

Theo luật cạnh tranh sửa đổi được Quốc hội Đức thông qua hồi tháng 1/2021, Bundeskartellamt được trao thêm quyền để can thiệp sớm hơn và hiệu quả hơn nhằm kiểm soát các công ty công nghệ lớn. Trước đó, cơ quan này chỉ có thể xử phạt các công ty công nghệ vì hành vi lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường.

Luật cạnh tranh sửa đổi của Đức ra cùng thời điểm với một dự thảo luật mới của Liên minh châu Âu (EU) công bố hồi tháng 12/2020. Dự thảo luật này nhằm hạn chế sức mạnh của những “gã khổng lồ” Internet và có thể làm lung lay cách thức hoạt động của các công ty đến từ Thung lũng Silicon trong khối gồm 27 quốc gia này.

Cơ quan quản lý chống độc quyền của EU hồi tháng 11/2020 cũng đã cáo buộc Amazon vi phạm quy định về cạnh tranh trên thị trường bán lẻ qua mạng, đồng thời mở cuộc điều tra thứ hai về các thông lệ kinh doanh thương mại điện tử của hãng này. Các cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã làm tăng vai trò của Amazon trong nền kinh tế toàn cầu nhờ hoạt động thương mại điện tử nở rộ.

H.Thủy