|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Đua lệnh' mua cổ phiếu ông lớn niêm yết, quả ngọt hay trái đắng?

15:22 | 01/06/2018
Chia sẻ
Mua cổ phiếu "ông lớn" niêm yết, nhà đầu tư đối mặt với những khoản lỗ. Để giảm thiểu rủi ro, cần có thời gian để các cổ phiếu này giao dịch cân bằng.
dua lenh mua co phieu ong lon niem yet qua ngot hay trai dang Nikkei: Vinhomes niêm yết đạt vốn hóa thứ hai TTCK phản ánh triển vọng thị trường nhà ở giá rẻ Việt Nam

Quả ngọt?

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các nhà đầu tư được chia làm ba nhóm:

(1) Nhà đầu tư phân tích kĩ thuật (TA) dựa vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu để phân tích cổ phiếu.

(2) Nhà đầu tư phân tích cơ bản phân tích các nhân tố mang có tác động hoặc dẫn tới sự thay đổi giá cả của cổ phiếu nhằm chỉ ra giá trị nội tại của doanh nghiệp.

(3) Nhà đầu tư dựa vào tin tức tìm những thông tin về công ty, thông tin về vĩ mô và dựa trên cơ sở đó ra quyết định mua và bán.

Người khổng lồ là cụm từ chỉ những đơn vị nắm giữ một lượng cổ phiếu lớn như các quỹ đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư trong nước, bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán hoặc những cổ đông lớn. Nhà đầu tư "theo dấu chân người khổng lồ" tìm kiếm và phát hiện quỹ, tự doanh đang dự định mua cổ phiếu nào, giá được đẩy lên bao nhiêu để đầu tư.

Từ cuối năm 2016 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến nhiều “ông lớn” chào sàn như Sabeco, Habeco, Vjetjet Air, Vietnam Airlinea, VPBank, Vincom Retail...

Cổ phiếu ACV của TCT Cảng Hàng không Việt Nam giao dịch đầu tiên trên UPCoM ngày 22/11/2016. Trong phiên đó, cổ phiếu ACV tăng kịch trần lên 35.000 đồng/cp, thanh khoản 549.000 đơn vị. Sau đó, giá tăng một mạch từ 35.000 lên 44.000 đồng/cp chỉ sau ba phiên, tương đương mức tăng 27%.

dua lenh mua co phieu ong lon niem yet qua ngot hay trai dang
Sơ đồ mua bán cổ phiếu T+3. (Sơ đồ: HL)

Cổ phiếu SAB của Tổng CTCP Bia - Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) niêm yết HOSE ngày 6/12/2016 và có đến 9 chuỗi phiên trần liên tiếp đẩy giá cổ phiếu tăng gấp đôi. Tuy nhiên, chỉ vỏn vẹn 7.000 cổ phiếu SAB được giao dịch trong 4 phiên đầu tiên. Nhà đầu tư chỉ có thể "đua lệnh" trong phiên tăng trần thứ sáu với mức giá 184.800 đồng/cp, thanh khoản 96.830 đơn vị. Nhà đầu tư đạt mức lãi dự kiến 22% khi SAB tiếp tục tăng kịch trần 3 phiên sau đó.

Cũng giống như các thương vụ niêm yết lớn trước đó, cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không Vietjet Air cũng tăng gần 53% từ mức giá tham chiếu 90.000 đồng/cp chỉ sau 5 phiên đầu tiên. Nhà đầu tư có thể "đua lệnh" trong phiên tăng trần thứ hai tại mức giá 115.500 đồng/cp, thanh khoản 99.100 đơn vị. Trong ba phiên sau đó, VJC tiếp tục tăng lên 137.400 đồng/cp. Trong trường hợp nhà đầu tư lướt sóng T+3, có thể đạt được mức lãi dự kiến 20% chỉ trong 3 phiên giao dịch.

Trái đắng khi đua lệnh cổ phiếu mới niêm yết

Nhà đầu tư hưởng "quả ngọt' trong những thương vụ chào sàn của các công ty lớn Sabeco, ACV, Vietjet. Nhưng cũng không ít nhà đầu tư đã phải nhận trái đắng vì “đua lệnh” mua cổ phiếu mới niêm yết.

Ngày 28/10/2016, Tổng CTCP Bia - Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) chào sàn UPCoM với giá tham chiếu 39.000 đồng/cp. Tuy nhiên, trong ba phiên đầu tiên chỉ có 350 cổ phiếu BHN được giao dịch. Giá BHN có chuỗi tăng trần 8 phiên liên tiếp lên 144.700 đồng/cp, tương đương mức tăng 370%; thanh khoản 118.000 đơn vị. Ngay những phiên sau đó, BHN “đổ đèo” đến 45% từ đỉnh xuống 100.100 đồng/cp. Như vậy, những ai mua BHN với giá 144.700 đồng phải nếm "trái đắng" với mức lỗ ngắn hạn 40% khi cổ phiếu về tài khoản và có thể giao dịch.

Trong thương vụ cổ phiếu HVN của Vietnam Airline lên UPCoM ngày 31/1/2017, nhà đầu tư chỉ có thể đua lệnh trong ngày tăng trần thứ ba với mức giá 50.200 đồng/cp và bắt đầu có thanh khoản. Nhưng sau đó, giá cổ phiếu HVN đã rơi xuống 41.800 đồng/cp. Những ai mua cổ phiếu HVN nhận “trái đắng” với mức lỗ tạm tính 17% trong phiên T+3.

dua lenh mua co phieu ong lon niem yet qua ngot hay trai dang
Điểm lại một số thương vụ nhà đầu tư mua khi ông lớn chào sàn. Nguồn: HL tổng hợp

Nhiều thương vụ ông lớn chào sàn hai năm gần đây, hầu hết nhà đầu tư lỗ ngắn hạn khi cổ phiếu vừa về tài khoản và có thể giao dịch. Chẳng hạn, với trường hợp của phiếu VPB, những ai mua trong phiên chào sàn với giá 39.000 đồng/cp, lỗ 7,69% khi cổ phiếu về tài khoản và có thể giao dịch.

Với kinh nghiệm đầu tư gần 10 năm, ông B.T.L, một nhà đầu tư trên sàn MBS chia sẻ, việc đua lệnh cổ phiếu mới niêm yết chứa nhiều rủi ro và rất khó để mua vì khối lượng đặt mua giá trần luôn cao với hàng triệu đơn vị. Cổ phiếu bắt đầu có thanh khoản khi nhà đầu tư trên sàn OTC đạt được lợi nhuận kì vọng và bán ra. Nhiều trường hợp, cổ phiếu lỗ khi vừa về tài khoản nhà đầu tư.

Theo ông B.T.L, nhà đầu tư nên theo dõi kỹ giao dịch của cổ phiếu và chỉ mua khi cổ phiếu đã được giao dịch ở vùng giá ổn định để tránh việc "đu đỉnh" với cổ phiếu chào sàn.

Xem thêm

Hoàng Linh