|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nikkei: Vinhomes niêm yết đạt vốn hóa thứ hai TTCK phản ánh triển vọng thị trường nhà ở giá rẻ Việt Nam

12:35 | 18/05/2018
Chia sẻ
Vinhomes niêm yết trên thị trường chứng khoán chính Việt Nam hôm 17/5, ngay lập tức nhảy lên vị trí thứ hai về giá trị vốn hóa. Điều này phản ánh triển vọng cho thị trường nhà ở giá rẻ tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, theo Nikkei.
 
nikkei vinhomes niem yet dat von hoa thu hai ttck phan anh trien vong cho thi truong nha o gia re viet nam Giấc mơ phiên giao dịch tỷ đô của Vinhomes đã thành hiện thực, tiết lộ đầu tiên về những nhà đầu tư trong giao dịch lịch sử
nikkei vinhomes niem yet dat von hoa thu hai ttck phan anh trien vong cho thi truong nha o gia re viet nam Cơ sở để Vinhomes xây kế hoạch kinh doanh 'khủng'
nikkei vinhomes niem yet dat von hoa thu hai ttck phan anh trien vong cho thi truong nha o gia re viet nam Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 400 triệu USD ngay sau Vinhomes lên sàn
nikkei vinhomes niem yet dat von hoa thu hai ttck phan anh trien vong cho thi truong nha o gia re viet nam Vinhomes - công ty đăng ký niêm yết gần 2,7 tỷ cổ phiếu có quy mô thế nào?

Với nhu cầu đầu tư mạnh mẽ, vốn hóa của Vinhomes đạt trên 296 nghìn tỷ đồng (13 tỷ USD) trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), CTCP Vinhomes (Mã: VHM) trở thành công ty có giá trị vốn hóa thứ hai chỉ sau công ty mẹ là Tập đoàn Vingroup - CTCP (Mã: VIC) với 324 nghìn tỷ đồng, liền sau VHM là CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) 239 nghìn tỷ đồng.

Việc niêm yết thành công của Vinhomes được hỗ trợ bởi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng khi quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang tăng tốc.

Tính đến 20/4, Vingroup là cổ đông lớn nhất của Vinhomes với sở hữu 69,66%; kế đến là quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore GIC với 5,74%. Hồi tháng 4, Vingroup đã huy động được 1,3 tỷ USD từ GIC để đầu tư vào bất động sản.

Hai nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ hơn 7% cổ phần Vinhomes trước khi niêm yết, để lại room cho quyền sở hữu nước ngoài bổ sung dưới 49%.

nikkei vinhomes niem yet dat von hoa thu hai ttck phan anh trien vong cho thi truong nha o gia re viet nam
Khu chung cư Vinhomes Metropolis tại Hà Nội

Vinhomes cung cấp cả nhà ở phân khúc cao cấp và cả giá rẻ. Thương hiệu Vinhomes hướng tới người mua có thu nhập cao và trung bình, trong khi dòng sản phẩm mới của Vincity nhắm đến những người có thu nhập thấp hơn. Doanh số bán hàng theo Vincity dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay, cung cấp 200.000 đến 300.000 căn cho thị trường vào năm 2020, giá khởi điểm 700 triệu đồng/căn.

nikkei vinhomes niem yet dat von hoa thu hai ttck phan anh trien vong cho thi truong nha o gia re viet nam VinCity, nhân tố thay đổi “cuộc chơi” nhà giá rẻ tại Hà Nội

Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ cải thiện khả năng huy động vốn cho các dự án mới của công ty, lãnh đạo Vinhomes chia sẻ. Ngoài 10 dự án đang xây dựng, Vinhomes sẽ cần vốn để tài trợ 26 dự án mới vào năm 2021, bao gồm 8 dự án Vincity.

Nhà ở giá rẻ là phân khúc hứa hẹn nhất cho Vinhomes khi nhu cầu ngày càng tăng trong khi thị trường vẫn đang thiếu các nhà cung cấp chủ đạo, ông Lê Anh Tuấn, người đứng đầu nghiên cứu tại quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam nói với Nikkei Asian Review tại buổi chào sàn Vinhomes. Dragon Capital là một trong bốn nhà đầu tư tổ chức tại Vinhomes trước khi niêm yết.

Ước tính khoảng 80% người mua nhà Việt Nam tiềm năng đang tìm kiếm các phân khúc giá cả phải chăng. Năm 2016, Vingroup công bố tham gia vào phân khúc nhà ở giá rẻ sau khi Chính phủ cảnh báo ngành công nghiệp nhà ở sẽ đánh thuế chủ sở hữu căn nhà thứ hai để giải quyết tình trạng thừa cung nhà cao cấp trên thị trường.

Vinhomes đạt doanh thu 15.297 tỷ đồng trong năm ngoái. Con số này dự kiến tăng 61% lên 24,.614 tỷ đồng trong năm nay và tăng 226% lên 80.338 tỷ đồng trong năm 2019. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 dự tính bứt tốc lên hơn 17.576 tỷ đồng và 26.864 tỷ đồng năm 2019.

Ánh Dương

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).