|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục tăng

07:20 | 08/05/2017
Chia sẻ
Tân Hoa xã dẫn số liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương) ngày 7/5 cho biết dự trữ ngoại hối của nước này trong tháng 4 vừa qua đã tăng tháng thứ ba liên tiếp.
du tru ngoai hoi cua trung quoc tiep tuc tang
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục tăng. Ảnh: EPA

Tính đến cuối tháng 4, mức dự trữ ngoại hối này đã tăng 0,7% lên 3,0295 nghìn tỷ USD so với 3,0091 nghìn tỷ USD một tháng trước đó. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2014, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng liên tiếp 3 tháng. Dự trữ vàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này cũng từ 73,7 tỷ USD cuối tháng 3 tăng lên hơn 75 tỷ USD tính đến cuối tháng 4.

Cơ quan quản lý hối đoái của Trung Quốc (SAFE) nhận định việc dự trữ ngoại hối liên tiếp tăng gắn với dòng vốn xuyên biên giới ổn định và đồng Nhân dân tệ được định giá đúng. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã chừng mực hơn trong việc mua ngoại hối khi nền kinh tế và đồng Nhân dân tệ vững vàng hơn. Trong một tuyên bố, SAFE đánh giá quy mô dự trữ ngoại hối sẽ ổn định hơn trong tương lai khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng vững và tỷ giá hối đoái giữ trong một phạm vi hợp lý.

Đã có những lo ngại về nguy cơ các dòng vốn chảy khỏi thị trường Trung Quốc trong nửa sau năm 2016, khi nền kinh tế này đối mặt với sức ép từ tình trạng giảm tốc và đồng Nhân dân tệ mất giá so với đồng USD. Trong tháng 1 năm nay, lần đầu tiên kể từ tháng 2/2011, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm xuống dưới ngưỡng 3.000 tỷ USD. Tuy nhiên, gần đây những lo ngại về tháo vốn đó đã giảm khi nền kinh tế Trung Quốc ổn định hơn, thể hiện qua những số liệu tích cực trong lĩnh vực công nghiệp, hoạt động sản xuất và đầu tư tài sản cố định.

Quý đầu năm nay, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9%, hơn 0,1% so với quý IV năm 2016.