Dự thảo Luật Quy hoạch: Cần tránh quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ
Thảo luận góp ý cho dự thảo Luật Quy hoạch tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV sáng nay (26/5), nhiều đại biểu thể hiện sự quan tâm tới các vấn đề như điều chỉnh quy hoạch, các biện pháp xử lý, bồi thường khi quy hoạch treo hoặc chậm triển khai.
Cần tránh quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ
Đại biểu Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội) nêu ý kiến về các bất cập trong việc điều chỉnh quy hoạch hiện nay.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội). Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội. |
Ông Cường cho biết: “Chúng ta biết rằng quy hoạch thì phải mang tính dài hạn. Tôi rất nhất trí là kỳ quy hoạch phải 10 năm nhưng tầm nhìn và định hướng phải dài hạn hơn, tầm nhìn phải đạt đến 50 năm, định hướng phải đến 100 năm, vì đây là những quy hoạch lớn quốc gia và đặc biệt là những quy hoạch liên quan đến hệ thống hạ tầng”, ông Cường nói.
Ông Cường cho hay, ông nhất trí với việc rà soát điều chỉnh quy hoạch với một chu kỳ là 5 năm để đảm bảo thích nghi với những sự thay đổi bất thường của các điều kiện về kỹ thuật, về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, ông Cường tỏ vẻ e ngại về căn cứ để điều chỉnh mà Ban soạn thảo đưa ra ở Điều 52, vì theo ông Cường, trong 6 căn cứ này có ba căn cứ mà bất kể thời kỳ 5 năm nào cũng đều có thể diễn ra, đó là sự điều chỉnh về mục tiêu chiến lược.
“Đương nhiên, sau 5 năm, bao giờ mục tiêu chiến lược cũng phải có điều chỉnh. Biến động bất thường của kinh tế xã hội chỉ sau 1 năm chúng ta còn có thể nhìn thấy được. Sự phát triển của khoa học công nghệ có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện quy hoạch. Chính vì vậy, nếu sau 5 năm, căn cứ vào 3 tiêu chí, đương nhiên chúng ta sẽ thấy bất kể một cơ quan nào muốn điều chỉnh quy hoạch đều có thể thực hiện điều chỉnh được. Tôi thấy nếu cứ quy định thế này, rất dễ lặp lại tình trạng. Người ta gọi là quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ và khi đó ý nghĩa quy hoạch sẽ không còn nữa”, ông Cường nói.
Vì những lý do trên, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị Ban soạn thảo cần phải đưa ra một hệ thống tiêu chí đánh giá định lượng ngay trong nội dung của quy hoạch.
Quy hoạch treo hoặc chậm triển khai, phải bồi thường dân
Theo đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An), cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề xử lý vi phạm với dự án chậm triển khai quy hoạch. Bởi thời gian qua thực trạng các chương trình dự án trong quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu chức năng về khu cụm công nghiệp, khu dân cư thương mại chậm hoặc không triển khai (hay còn gọi là quy hoạch treo) khá phổ biến, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng dự án cũng như trong vùng quy hoạch. Do vướng quy hoạch nên người dân không xây dựng mới nhà cửa, không thể chuyển mục đích sử dụng đất, không thể đầu tư phát triển gây thiệt hại tài sản, lãng phí nguồn lực xã hội quốc gia.
Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An). Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội. |
“Vì vậy, tôi đề nghị Luật quy hoạch cần quy định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quy hoạch”, đại biểu Đỉnh nói.
Theo ông Đỉnh, về nguyên tắc và theo quy định trong dự thảo luật, sau khi quy hoạch được công bố, quy hoạch phải có kế hoạch triển khai quy hoạch, nhưng thực tế vì nhiều lý do khác nhau và quy hoạch chậm hoặc không triển khai. Lâu nay các quy hoạch chậm, không triển khai hay còn gọi là quy hoạch treo chế tài không rõ, không nói là không có chế tài gì, cứ như thế người dân lại càng khổ. Biết rằng hiện nay Luật đầu tư, Luật kinh doanh bất động sản, Luật đất đai có ràng buộc về thời gian triển khai dự án cũng như có những ràng buộc chế tài, nhưng vấn đề về bồi thường thiệt hại cho người dân do không hoặc chậm triển khai dự án theo quy hoạch thì chưa được quy định rõ ràng.
“Do đó, tại Điều 60 tôi đề nghị bổ sung thêm nội dung chống việc chậm, không triển khai quy hoạch, quy định rõ thời gian phải triển khai hoàn thành quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là đối với quy hoạch phân khu chức năng. Có chế tài quy định rõ trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho dân do chậm hoặc không triển khai quy hoạch”, đại biểu Đỉnh kiến nghị.