|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quốc hội duyệt bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh, giữ nguyên thời kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm

11:51 | 20/11/2018
Chia sẻ
Với 418/463 đại biểu Quốc hội tán thành (chiếm 86,19%), sáng nay (20/11) Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Theo đó, một trong những nội dung gây nhiều tranh luận là “Quy hoạch xây dựng tỉnh” đã chính thức bị bỏ để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh.

Cụ thể, có 217/469 phiếu (46,26%) đồng ý phương án Quy hoạch xây dựng tỉnh được lập là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh. 251/469 phiếu (53,51%) đồng ý phương án Quy hoạch xây dựng tỉnh được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh để bảo đảm sự đồng bộ, tránh chồng chéo, trùng lặp.

quoc hoi duyet bo quy hoach xay dung tinh giu nguyen thoi ky quy hoach su dung dat la 10 nam
Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Từ kết quả này, UBVQH tiếp thu, chỉnh lý điều khoản về Quy hoạch xây dựng tỉnh trong luật theo hướng không tiếp tục lập Quy hoạch xây dựng tỉnh mà tích hợp nội dung này vào Quy hoạch tỉnh để bảo đảm không trái với các nguyên tắc xây dựng luật và tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống quy hoạch.

Về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, có ý kiến đề nghị không nên quy định thời kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm, nên nghiên cứu quy định ít nhất là 10 năm, có loại 20 năm, 30 năm.

Tuy nhiên, UBTVQH báo cáo, thời kỳ quy hoạch sử dụng đất quốc gia theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Quy hoạch là 10 năm. Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cụ thể hóa quy hoạch tỉnh nên thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện cũng phải phù hợp với thời kỳ của quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch là 10 năm. Do vậy, Ủy ban đề nghị cho giữ như quy định tại dự thảo Luật.

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, qua thảo luận có nhiều ý kiến khác nhau về lập Quy hoạch xây dựng tỉnh.

Theo đó, một số ý kiến đề nghị không lập Quy hoạch xây dựng tỉnh vì nội dung, mức độ chi tiết của Quy hoạch xây dựng tỉnh trùng với Quy hoạch tỉnh tại Luật Quy hoạch. Nhưng cũng có một số ý kiến khác đề nghị cần có Quy hoạch xây dựng tỉnh với tính chất là quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành để cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh và là công cụ quan trọng trong quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

K.Hà