|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự kiến mở lại nhiều đường bay nội địa vào ngày 10/10, hành khách cần tiêm đủ liều vắc xin

18:33 | 06/10/2021
Chia sẻ
Dự kiến kế hoạch mở lại một số đường bay nội địa sẽ bắt đầu từ ngày 10/10. Hành khách được yêu cầu tiêm đủ hai mũi vắc xin. Riêng với hành khách xuất phát từ "vùng đỏ" phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi triển khai xin ý kiến 21 tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT nội dung hoàn thiện Kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ chở khách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Dự kiến mở lại 10 đường bay vào ngày 10/10, hành khách không cần phải cách ly tập trung - Ảnh 1.

Hành khách đi lại trong giai đoạn này là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế. (Ảnh minh họa: Vietnamnet).

Theo đó, tính đến ngày 6/10, Cục HKVN đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố với các nhóm ý kiến chính đối với kế hoạch của Cục HKVN.

Cụ thể, các tỉnh gồm Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đều thống nhất toàn bộ với kế hoạch. Các địa phương gồm TP HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên-Huế thống nhất từng phần kế hoạch.

Trong khi đó, Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai đề nghị chưa thực hiện kế hoạch.

Với các nội dung đã nhận được sự thống nhất toàn bộ của 6 địa phương và từng phần của 4 địa phương, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch đã được Cục HKVN xin ý kiến gồm 10 đường bay giữa TP HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Đến tối 6/10, đã có thêm 3 địa phương đồng ý với kế hoạch bay của Cục HKVN, bao gồm Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Lâm Đồng và Cà Mau.

Các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả hai địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay; các đường bay tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác. 

Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương, sẽ được Cục HKVN phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký (có thể thấp hơn tần suất đã đăng ký).

Giai đoạn ban đầu dự kiến khai thác từ ngày 10/10. Các giai đoạn tiếp theo, triển khai theo quyết định của Bộ GTVT.

Ngoài ra, hành khách đi lại trong giai đoạn này là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế. Hành khách phải tuân thủ “thông điệp 5K”, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định.

Hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4) phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72h.

Trong giai đoạn ban đầu, hành khách xuất phát từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu. 

Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện Thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn hai lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7; trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS CoV-2 thì xử trí theo quy định. 

Từ giai đoạn 2 trở đi, không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các đường bay kết nối các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay đồng ý tiếp nhận chuyến bay nội địa thường lệ chuyên chở hành khách mà không yêu cầu cách ly tập trung với tần suất trong phạm vi quy định, trừ khi có ý kiến khác của các địa phương đang có chuyến bay.

Đường bay và tần suất khai thác từ ngày 10/10:

TP HCM – Thanh Hóa và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

TP HCM – Khánh Hòa và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

TP HCM – Phú Yên và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

TP HCM – Bình Định và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

TP HCM – Phú Quốc và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

Thanh Hóa – Khánh Hòa và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietnam Airlines khai thác);

Thanh Hóa – Phú Quốc và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); + TP HCM – Huế và ngược lại: 1 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác);

Chiều từ Nghệ An đi TP HCM: 2 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác).

Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương: 4 chuyến/ngày.

Phương Trang