Đề xuất khai thác trở lại bình thường các đường bay nội địa từ tháng 12
Đáng chú ý, trong đề xuất xuất này, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cho các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường từ tháng 12 nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt.
Trên ba đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP HCM và Đà Nẵng - TP HCM, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 10% so với trung bình tuần đầu tiên tháng 4 của hãng hàng không đó.
Cụ thể, 6 chuyến/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines hai chuyến, Vietjet Air hai chuyến, Bamboo Airways một chuyến và Pacific Airlines một chuyến). Các đường bay khác mỗi ngày không quá một chuyến khứ hồi trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.
Trong vòng 15 ngày kể từ khi áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.
Từ tháng 12, nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường.
Sau giai đoạn thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ yêu cầu giãn cách ghế trên tàu bay. Đây cũng là đề xuất được các hãng hàng không liên tục gửi đến cơ quan quản lý trong thời gian qua.
Về điều kiện vận chuyển hành khách, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo thông báo tại địa chỉ: nguyco.antoancovid.vn.
Hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72h trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác, hành khách cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay;
Hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Đánh giá kết quả những ngày đầu thực hiện thí điểm mở lại bay nội địa, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tỷ lệ chuyến bay thực hiện theo kế hoạch rất thấp, chỉ đạt 49%.
Theo đó, 5 ngày đầu tiên, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines chỉ thực hiện được 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo kế hoạch) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch) đi/đến 16/22 cảng hàng không gồm: Điện Biên, Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Pleiku, Tân Sơn Nhất, Rạch Giá và Phú Quốc. Tổng số hành khách vận chuyển được là 5.924 người.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam.
Những ngày đầu, nhiều hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay, không kịp lên kế hoạch để di chuyển. Ngoài ra, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như: Thanh Hóa - Lâm Đồng, TP HCM - Cà Mau, Đà Nẵng - Cần Thơ, TP HCM - Rạch Giá, Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột...
Các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế. Đặc biệt đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - TP HCM chỉ được khai thác với tần suất một chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại.
Cũng theo ông Võ Huy Cường, tỷ lệ tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, TP HCM) còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều.
Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin (theo quy định của Bộ Y tế) nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.