Thời sự

Đề xuất chỉ xét nghiệm COVID-19 với khách bay từ TP HCM

20:58 | 17/10/2021

Chia sẻ

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nâng tần suất ba đường bay gồm trục TP HCM - Hà Nội, TP HCM - Đà Nẵng và Hà Nội - Đà Nẵng. Ngoài ra, Cục cũng kiến nghị chỉ thực hiện xét nghiệm bắt buộc đối với khách từ TP HCM, các đường bay khác hành khách chỉ cần tiêm đủ liều hoặc F0 khỏi bệnh, không cần xét nghiệm COVID-19 khi đi máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đánh giá việc thực hiện Quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục thực hiện Hướng dẫn tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.

Theo đó, Cục HKVN đề xuất các chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, TP HCM): Hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72h trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Theo hướng dẫn của Bộ GTVT trước đây, hành khách cần tiêm đủ liều vắc xin hoặc là F0 khỏi bệnh, đồng thời tất cả hành khách đều phải xét nghiệm âm tính mới được tham gia các chuyến bay.

Đề xuất chỉ xét nghiệm COVID-19 bắt buộc với hành khách từ TP HCM - Ảnh 1.

Đề xuất chỉ xét nghiệm COVID-19 bắt buộc với hành khách từ TP HCM. (Ảnh minh họa: Thanh niên).

Cục cũng đề xuất, đối với các chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác, hành khách chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngoài ra, hành khách có thể sử dụng kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72h trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cục đề xuất tăng tần suất các chuyến bay khứ hồi trên đường bay từ 21/10 đến ngày 30/11. Với ba đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP HCM và Đà Nẵng - TP HCM khai thác tần suất 6 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Các chuyến bay tăng thêm này được phân bổ cho Vietnam Airlines hai chuyến, Vietjet Air hai chuyến, Bamboo Airways một chuyến và Pacific Airlines một chuyến.

Các đường bay khác khai thác tần suất một chuyến khứ hồi hàng ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Riêng Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng (21/10), Cục HKVN sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Về kết quả thực hiện giai đoạn thí điểm đầu tiên, Cục HKVN cho biết sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10/10 đến ngày 14/10), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98/200 chuyến bay một chiều trên 16/20 đường bay được cấp phép và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách .

Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10 và 11/10) hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Trong khi đó, các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An … bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.

Tỷ lệ tiêm vắc xin của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vắc xin nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay; danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

Phương Trang