|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (4/3): Doanh nghiệp FDI sẽ sớm thống trị thị trường heo hơi?

20:26 | 03/03/2018
Chia sẻ
Nếu giá heo hơi duy trì ở mức thấp trong thời gian tới, chăn nuôi nông hộ sẽ “chết”, người dân sẽ quay sang làm thuê cho doanh nghiệp FDI…
du bao gia heo hoi 43 doanh nghiep fdi se som thong tri thi truong heo hoi Giá heo hơi hôm nay (3/3): Biến động mạnh nhất tại miền Trung - Nam
du bao gia heo hoi 43 doanh nghiep fdi se som thong tri thi truong heo hoi Dự báo giá heo hơi (3/3): Giá TĂCN tăng, người chăn nuôi lại lo lỗ nặng
du bao gia heo hoi 43 doanh nghiep fdi se som thong tri thi truong heo hoi Dự báo giá heo hơi (2/3): Giá heo Trung Quốc giảm về gần ngang với Việt Nam
du bao gia heo hoi 43 doanh nghiep fdi se som thong tri thi truong heo hoi Dự báo giá heo hơi (1/3): Giải cứu ngành chăn nuôi heo bằng cách nào?

Giá heo hơi thấp, chăn nuôi nông hộ sẽ "chết"?

Trang Dân Việt trích nhận định của ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục thú y Đồng Nai rằng, nếu giá heo hơi duy trì ở mức thấp như hiện nay trong thời gian dài thì chăn nuôi nông hộ sẽ chết, người dân sẽ quay sang chăn nuôi thuê cho doanh nghiệp FDI; ngược lại, doanh nghiệp FDI vẫn sẽ sống khỏe nhờ chuỗi khép kín, chi phí sản xuất thấp.

Theo đó, ông Quang dự báo thị trường heo hơi trong nước sẽ bị chiếm lĩnh bởi doanh nghiệp FDI.

du bao gia heo hoi 43 doanh nghiep fdi se som thong tri thi truong heo hoi
Giá heo hơi thấp, chăn nuôi nông hộ sẽ "chết"? (Ảnh minh họa)

Thậm chí, hai ý tưởng “giải cứu” heo hơi mới đây cũng có vẻ dễ được hiện thực hóa hơn đối với các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là với phương án tập trung sản xuất thịt heo đông lạnh để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Trên thực tế, với mức giá heo hiện nay, các nông hộ không thể đủ tài chính để tự xây dựng một chuỗi sản xuất khép kín, mà chỉ có thể nuôi heo để bán lại cho các doanh nghiệp sản xuất, từ đó chế biến thành thịt đông lạnh trước khi xuất khẩu. Hơn nữa, các nông hộ cũng khó đảm bảo được điều kiện về an toàn vùng dịch và an toàn thực phẩm.

Tính đến cuối tuần này, giá heo hơi trong nước vẫn chưa lấy lại ngưỡng 40.000 đồng/kg và theo nhiều lời đồn đoán, thị trường heo hơi năm 2018 khó xảy ra đột biến về giá như giữa năm ngoái.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc tăng khoảng 1.000 đồng/kg, dao động phổ biến trong khoảng 33.000 – 35.000 đồng/kg. Giá tại một số nơi ở miền Nam hôm nay cũng tăng tới 2.000 đồng, nhưng mức giá phổ biến vẫn chỉ 27.000 – 33.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo hơi miền Trung cũng chỉ khoảng 31.000 -36.000 đồng/kg.

Trang Dân Việt trích lời của ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, nông dân chăn nuôi heo tự “bơi” là chính, làm chuỗi nhưng không hiệu quả vì thiếu người điều phối. Hiện tại, quản lý đối với ngành chăn nuôi heo rất chồng chéo nên trách nhiệm phát triển ngành không có.

Thanh Tùng

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.