|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (1/3): Giải cứu ngành chăn nuôi heo bằng cách nào?

19:00 | 28/02/2018
Chia sẻ
Ngành chăn nuôi heo hơi được cho là sẽ thoát khỏi những cơn khủng hoảng về giá nếu vừa thành lập được sàn giao dịch thịt heo vừa có thể xuất khẩu được sản phẩm thịt heo đông lạnh ra thị trường nước ngoài.
du bao gia heo hoi 13 giai cuu nganh chan nuoi heo bang cach nao Giá heo hơi tháng 2 chưa có chuyển biến tích cực
du bao gia heo hoi 13 giai cuu nganh chan nuoi heo bang cach nao Giá heo hơi hôm nay (28/2): Nhiều tỉnh miền Bắc tăng giá
du bao gia heo hoi 13 giai cuu nganh chan nuoi heo bang cach nao Dự báo giá heo hơi (28/2): Đưa thịt heo xuất ngoại bằng sản phẩm đông lạnh
du bao gia heo hoi 13 giai cuu nganh chan nuoi heo bang cach nao Dự báo giá heo hơi (27/2): Lập sàn giao dịch thịt heo có cứu nổi người nông dân?

Hai hướng đi mới cho ngành chăn nuôi heo hơi

Kể từ khi xảy ra khủng hoảng dư thừa thịt heo, dẫn tới tình trạng giá lao dốc không phanh trên cả nước, đã có rất nhiều chiến dịch “giải cứu heo” cũng như chính sách hỗ trợ ngành chăn nuôi heo được triển khai. Tuy nhiên, đến nay, thị trường heo hơi chỉ khởi sắc trong một khoảng thời gian rất ngắn vào khoảng giữa năm 2017. Giá heo hơi hiện tại vẫn ở mức thấp, người chăn nuôi vẫn chỉ có thể hòa vốn bởi chi phí vẫn cao, Bộ Nông nghiệp (Bộ NN) cho biết.

du bao gia heo hoi 13 giai cuu nganh chan nuoi heo bang cach nao
Giải cứu ngành chăn nuôi heo bằng cách nào? (Ảnh minh họa)

Mặc dù ý tưởng đưa thịt heo xuất ngoại đã được nói đến từ lâu, nhưng tới nay, các cơ quan bộ, ngành liên quan vẫn chưa đưa ra được một lộ trình hay kế hoạch cụ thể nào. Thông tin về việc Bộ NN làm việc với phía Trung Quốc để xuất khẩu một số mặt hàng, trong đó có thịt heo, theo đường chính ngạch cũng chưa có kết quả mới.

Tuy nhiên, ý kiến mới đây của ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – thú y Đồng Nai về xuất khẩu thịt heo đông lạnh đã mở ra một hướng mới cho ngành chăn nuôi heo trong nước.

Theo ông Quang, nhu cầu nhập khẩu thịt heo đông lạnh của Trung Quốc đang rất lớn với mức giá khá tốt và đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và trang trại liên kết sản xuất để đưa thịt heo xuất ngoại. Ông nói: “Xuất khẩu được thịt heo sẽ giúp thị trường tránh được tình trạng dư thừa.”

Trước đó, trong Hội nghị tham tán thương mại do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cũng đưa ra một ý tưởng khác để giải cứu ngành chăn nuôi heo, đó là thành lập sàn giao dịch thịt heo.

Theo ông Hòa, sàn giao dịch sẽ giúp người chăn nuôi loại bỏ sự phụ thuộc vào khâu trung gian để tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, tránh tình trạng thương lái ép giá người chăn nuôi. Tuy nhiên, ý tưởng táo bạo này đang bị so sánh với một loạt sàn giao dịch hàng hóa từng có ở Việt Nam nhưng bị “chết yểu”.

Tất nhiên, để thực hiện được hai ý tưởng này, ngành chăn nuôi heo hơi trước hết phải đảm bảo các doanh nghiệp và người dân có sự hợp tác, liên kết sản xuất cũng như yếu đảm bảo an toàn vùng dịch, an toàn thực phẩm,…

Cập nhật giá heo hơi hôm nay

Tại miền Bắc, giá heo hơi hôm nay tại nhiều tỉnh, thành tăng 1.000 đồng tuy nhiên giá phổ biến vẫn chỉ dao động trong khoảng 33.000 – 38.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo hơi miền Trung vẫn đang dao động trong khoảng 31.000 – 36.000 đồng/kg; và giá tại miền Nam thấp nhất cả nước, trong khoảng 27.000 – 33 đồng/kg.

Thanh Tùng