Gần đây, nhiều nhà đầu tư bất động sản rỉ tai nhau về cách soi pháp lý cho dự án định mua, đó là chủ động vay tiền ngân hàng, kể cả khi không có nhu cầu.
Giám sát các dự án BOT, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy nổi lên nỗi lo nếu các nhà đầu tư nản chí mà “quay lưng” thì có thể sẽ gây bế tắc cho công cuộc xây dựng hạ tầng đất nước. Hiện, hoạt động của các dự án này ngày càng rơi vào cảnh trầm lắng.
Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa chỉ ra hàng loạt khiếm khuyết của dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) về chất lượng thi công lớp bê tông nhựa, xuất hiện vết nứt một số đốt dầm, đường dẫn cầu sông Cấm lún...
Dự án khổng lồ “nhất đới nhất lộ” hay “một vành đai một con đường”, đi qua ba châu lục Á-Âu-Phi với tổng mức gọi vốn ít nhất 1.000 tỷ USD trong năm năm tới, là cơ hội ngàn năm cho Trung Quốc (TQ) vươn lên thống trị thế giới nhưng có thể là canh bạc cho 68 nước muốn tham gia.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa đồng ý về chủ trương cho phép Hà Nội triển khai các bước ban đầu đối với hai dự án giao thông quan trọng trên địa bàn.
Vấn đề đội vốn xây dựng cơ bản dẫn tới căng thẳng ngân sách, tăng nợ công và tăng nguy cơ vỡ nợ là lo lắng được các cử tri tại kỳ họp thứ 2 gửi tới kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV.
Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Nhật cho rằng, nếu không có các cơ chế đặc thù thì rất khó huy động gần 100 nghìn tỷ đồng đầu tư cao tốc Bắc Nam, nhất là từ nhà đầu tư nước ngoài.
Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án BOT được kiểm toán (năm 2016 là 21 dự án) so với phương án tài chính ban đầu 107,4 năm, trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng, 12 ngày.
Tối 18/5, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Thanh Hoá 2017 Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa trao giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ cho 32 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 135.300 tỷ đồng, tương đương 6,1 tỷ USD.
Chủ đầu tư khu phức hợp River City (quận 7, TP HCM) vừa cho biết đang tiến hành thanh lý hợp đồng với người mua căn hộ vì có sự thay đổi, điều chỉnh lại dự án.
Trung Quốc vừa kết thúc hội nghị thúc đẩy chính sách “Vành đai và Con đường” (OBOR) hôm 14/5, công bố những thỏa thuận tiềm năng và cam kết các khoản viện trợ lớn để phát triển dự án. Tiềm ẩn bên dưới tất cả những chủ đề nói về việc Trung Quốc muốn thiết lập vị trí của mình trên trường quốc tế, một câu hỏi được đặt ra là: Liệu Trung Quốc có đủ tài chính để làm điều đó không?