|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự án thép 8.100 tỷ đang “đắp chiếu” bỗng hút nhà đầu tư

14:06 | 10/01/2017
Chia sẻ
Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 quy mô đầu tư 8.104 tỷ đồng được Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) thực hiện xây dựng năm 2008. Sau gần một thập kỷ xây dựng, hiện nhà máy đang "đắp chiếu", và nhà thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã bỏ về nước.
du an thep 8100 ty dang dap chieu bong hut nha dau tu
Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên đang bị đắp chiếu - Ảnh Tuổi Trẻ

Theo Tisco, tính đến 30/9/2016, công ty đã rót khoảng 4.581 tỷ trong tổng số 8.104 tỷ đồng đầu tư vào dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Nhà máy ngừng hoạt động nhưng các chi phí hao mòn, duy tu, bảo dưỡng vẫn lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Dự án giai đoạn 2 trở thành gánh nặng cho Tisco khi chìm trong thua lỗ do chi phí tài chính lớn. Mãi cho tới cuối quý 3/2016, Tisco mới thoát lỗ luỹ kế và có lãi trở lại.

Với chủ trương Chính phủ không rót tiền vào các dự án thua lỗ, mới đây Bộ Công Thương đã mời các đơn vị tư vấn định giá dự án.

Trao đổi với VnEconomy, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đang làm việc với các đơn vị thẩm định, sau khi có kết quả định giá mới có phương án chính xác để xử lý dự án ngàn tỷ đắp chiếu này.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án xử lý đối với dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và phương án xử lý đối với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Bộ Công Thương đang tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện công việc thẩm định giá đối với dự án.

Ông Hoài cho hay, chủ trương của Bộ Công Thương là không để nhà máy phải phá sản, song sẽ thực hiện thanh tra toàn diện dự án này.

“Quan điểm của Chính phủ là không đổ thêm tiền vào dự án nhưng có thể sẽ có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân”, ông Hoài nói và tiết lộ có 3 nhà đầu tư đã ngỏ ý hỏi mua lại Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Ngoài ra, việc thoái vốn nhà nước ở Tisco cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư do gần đây công ty đã có lợi nhuận, hoạt động hiệu quả hơn. Theo đó, sốn nhà nước vào Tisco khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, SCIC là đại diện và sẽ thoái cổ phần tại đây.

Về phía 3 nhà đầu tư tư nhân ngỏ ý muốn mua, ông Hoài tiết lộ đây đều là các doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam. Trong đó, có Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng cũng ở Thái Nguyên và trả giá hơn 1.500 tỷ đồng. Hai đơn vị còn lại, ông Hoài chưa muốn tiết lộ nhưng cho rằng dự án "không ế" như mọi người nghĩ.

Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 là một trong 5 đại dự án ngàn tỷ "đắp chiếu" của Bộ Công Thương.

Giữa năm 2016, Bộ Công Thương có văn bản gửi Chính phủ đề nghị ưu đãi về xuất lãi suất khoản vay, giảm thuế nhập khẩu 20%…nếu không dự án có nguy cơ đổ vỡ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có phản đối việc thêm ưu đãi cho dự án này với lý do đảm bảo an toàn nợ công.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bạch Huệ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.