Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên đạt 62% tổng khối lượng, dự kiến hoàn thành vào 2020
Tại buổi Lễ ra quân xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra sáng nay (ngày 12/2), ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị phát biểu, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là tuyến metro đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của TP HCM đã được quy hoạch.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên khởi công từ 8/2012, đến cuối 1/2019 đã đạt được 62% tổng khối lượng thi công. (Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM) |
“Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của thành phố, bao gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện. Dự án đã được khởi công từ tháng 8/2012. Đến cuối tháng 1/2019, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt được 62% tổng khối lượng với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động an toàn”, ông Cường thông tin.
Theo ông, vấn đề kinh phí đã được tính toán và thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM để chi trả cho các nhà thầu. Cùng với việc ổn định tình hình nhân sự tại ban Quản lý, công tác thi công thực hiện các tuyến metro sẽ được tăng tốc, mục tiêu hoàn thành tuyến metro số 1 vào năm 2020.
Để kịp hoàn thành mục tiêu tiến độ đề ra, ban Quản lý vừa kiến nghị UBND TP HCM tạm ứng vốn đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỉ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.
Dự án đường sắt đô thị TP HCM tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20 km, đi qua địa bàn các quận 1, quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương); gồm 2,6 km đi ngầm (có 3 nhà ga) và hơn 17 km đi trên cao (có 11 nhà ga).
Tổng mức đầu tư ban đầu được thành phố phê duyệt là gần 17.400 tỉ đồng, khi đó dự án được xác định thuộc nhóm A – không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó vào năm 2009, dự án được tư vấn chung tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư là hơn 47.300 tỉ đồng. Sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, Thủ tướng chấp nhận mức điều chỉnh vốn đầu tư cho dự án thành hơn 47.300 tỉ đồng, tuy nhiên lúc này dự án lại thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Vướng mắc này là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án vốn được khởi công từ năm 2006, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.