|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt đô thị TP HCM

10:30 | 12/02/2019
Chia sẻ
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
 
dieu chinh tong muc dau tu 2 tuyen duong sat tphcm
Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Theo đó, phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) theo quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án theo quy định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ. Yêu cầu các Bộ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện Dự án, bảo đảm các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 3/2018, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 81/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc triển khai Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Sau khi nghe Bộ GT-VT báo cáo và các ý kiến tại cuộc họp, Thủ tướng kết luận yêu cầu UBND TPHCM khẩn trương có văn bản gửi Bộ GT-VT về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án trên để tổ chức thẩm định. Đồng thời, giao Bộ GT-VT rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình Chính phủ trước ngày 20/3.

Tháng 5/2018, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về triển khai Dự án Đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo đó, Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm (từ năm 2011 đến năm 2017). Để bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, cần trình Quốc hội cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư cả hai dự án và thông qua chủ trương bố trí vốn cho phần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, không xem xét lại chủ trương đầu tư.

Tuyến đường sắt Bến Thành – Suổi Tiên được UBND TP.HCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2015, Chính phủ cho phép điều chỉnh lên 47.000 tỷ đồng. Tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương được phê duyệt đầu tư năm 2010 với tổng vốn hơn 26.000 tỷ đồng. Đến tháng 8/2017, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là gần 49.000 tỷ đồng.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.