|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM lại kiến nghị các bộ bổ sung vốn ODA cho dự án metro Bến Thành – Suối Tiên

11:51 | 20/12/2017
Chia sẻ
UBND TP HCM vừa kiến nghị các Bộ liên quan hỗ trợ bố trí đủ và kịp thời kế hoạch vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương năm 2017 và dự kiến năm 2018 cho các dự án trọng điểm của TP, trong đó đặc biệt chú ý đến dự án metro Bến Thành - Suối Tiên...
tp hcm lai kien nghi cac bo bo sung von oda cho du an metro ben thanh suoi tien Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên nguy cơ vỡ tiến độ vì thiếu vốn
tp hcm lai kien nghi cac bo bo sung von oda cho du an metro ben thanh suoi tien TP HCM đề nghị Bộ Tài chính trả tiền ứng trước làm dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, UBND TP HCM vừa kiến nghị các Bộ liên quan hỗ trợ bố trí đủ và kịp thời kế hoạch vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương năm 2017 và dự kiến năm 2018 cho các dự án của TP. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng cần được hỗ trợ trong việc hoàn thành những thủ tục cần thiết để giải ngân vốn cho các dự án.

tp hcm lai kien nghi cac bo bo sung von oda cho du an metro ben thanh suoi tien
Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Thanh Niên)

Đối với kế hoạch vốn ODA trung hạn 2016 - 2020 cấp phát từ Ngân sách Trung ương, UBND TP kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về ODA báo cáo Chính phủ xem xét bổ sung vốn trung hạn cho các dự án. Trong đó, các dự án cần đặc biệt chú ý là dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; dự án cải thiện môi trường nước TP lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) và dự án Vệ sinh môi trường TP (giai đoạn 2).

Vào đầu năm 2017, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM đã đề xuất được TP tạm ứng ngân sách 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân về quê ăn tết. Việc chậm giải ngân vốn ODA ảnh hưởng đến tiến độ do nhà thầu thông báo ngừng thi công nếu không được thanh toán.

Sau đó, UBND TP HCM cũng từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn ODA cho 2 dự án gồm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án cải tạo môi trường nước thành phố lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) là 7.009 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến chỉ phân bổ 3.500 tỷ đồng. Phía TP cho rằng số vốn ODA bố trí như vậy không đáp ứng nhu cầu giải ngân của hai dự án.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị các Bộ chức năng sớm trình Chính phủ về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; hỗ trợ TP hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh các dự án trọng điểm, hoàn thành công tác chuẩn bị các dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Mới đây, UBND TP HCM quyết định tiếp tục tạm ứng vốn thanh toán cho các nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1 này nhằm giúp dự án thi công đúng tiến độ trong thời gian chờ chỉ đạo của Thủ tướng về việc bổ sung vốn từ Ngân sách trung ương cho dự án. Việc này được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước TP phối hợp Ban quản lý đường sắt đô thị TP thực hiện.

Trước đó vào tháng 11/2017, TP cũng từng tạm ứng 1.173 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu. Đến nay, đây là lần thứ 5 TP HCM phải ứng vốn cho dự án metro Bến Thành – Suối Tiên này để đảm bảo tiến độ dự án, tổng số tiền ứng vốn của TP trong 4 lần đầu đạt mức 3.473 tỷ đồng.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km, đi qua các quận 1, quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương); có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng); khởi công tháng 8/2012 và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2020. Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM, tất cả hạng mục đều đã triển khai và hoàn thiện đạt 36%.

N.Lê

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.