Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình đã giải phóng mặt bằng tới đâu?
Ảnh minh họa (Nguồn: internet)
Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng, tỉnh này vừa tổ chức cuộc họp nghe lãnh đạo các địa phương nơi dự án đi qua báo cáo về công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địạ bàn tỉnh Thái Bình.
Tại cuộc họp, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, hiện nay, công tác GPMB trên địa TP Hải Phòng đã phê duyêt được 1.416/1.523 hộ dân (đạt 92,9%); trong đó đã chi trả bồi thường cho 1.353/1.523 hộ dân với diện tích phê duyệt gần 903.000 m2 (đạt 88,5%).
Tại Thái Bình, tỉnh này đã ban hành 16 quyết định phê duyệt cho 644/690 hộ gia đình và tổ chức với tổng diện tích đất thu hồi là 34,49 ha đất. trong đó, đã chi trả và bàn giao được 529/690 hộ với diện tích 30,27/37,58 ha (đạt 80,55%).
Ngoài ra, nhà đầu tư đã trình và phê duyệt quy chế, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lựa chọn nhà thầu các gói thầu, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; tiếp nhận và lập ranh giới bảo vệ mặt bằng trên thực địa phần mặt bằng do địa phương bàn giao.
Đối với thi công xây dựng cầu Văn Úc, nhà thầu đã hoàn thành cọc khoan nhồi 14/52 mố trụ, đang thi công trụ T18, T19, T24; thi công 10/52 thân, mố trụ; hoàn thành 9/240 phiến dầm Super T… Việc thi công cầu Thái Bình, phía huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đang thực hiện công tác chuẩn bị, huy động máy móc thiết bị để thi công trong tháng 4/2019.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến , huyện Kiến Thụy hiện còn 36 hộ dân có diện tích đất tương đương 1,1ha chưa GPMB, trong đó có 11 hộ có nhu cầu tái định cư. Tại quận Đồ Sơn có 24 hộ đủ điều kiện tái định cư, trong đó có 10 hộ yêu cầu được tái định cư bằng đất, 9 hộ đã nhận tiền tái định cư và 3 hộ đang cân nhắc giữa việc nhận tiền hay đề nghị nhận đất.
Từ đó, ông Nguyễn Đình Chuyến yêu cầu các Sở, ban ngành cùng với Chủ đầu tư và các địa phương liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ GPMB, tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh và vướng mắc.
Liên quan đến công tác thi công, Phó chủ tịch yêu cầu Chủ đầu tư đẩy nhanh việc ký kết hợp đồng tín dụng cho Dự án, đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng tập trung nhân lực, phương tiện thi công đẩy nhanh công tác thi công xây dựng công trình theo đúng hơp đồng BOT đã ký kết.
Được biết, Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP Hải Phòng nằm trong tổng thể tuyến đường bộ ven biển Việt Nam theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2010.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua thành phố Hải Phòng có chiều dài 29,7km, bao gồm 20,7km qua huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy, quận Đồ Sơn (Hải Phòng) và 9 km trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) có tổng vốn đầu tư là 3.460 tỉ đồng. Trong đó, vốn góp của Nhà nước hơn 411tỉ đồng. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển.
Tháng 4/2017, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định phê duyệt nhà đầu tư liên danh trúng sơ tuyển thực hiện Dự án PPP (hợp đồng BOT) tuyến đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng. Theo đó, liên danh này gồm 4 nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – TNHH MTV (IDICO), Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9 (CIENCO 9).
Dự án thi công trong vòng 30 tháng (từ năm 2017-2019), sau khi hoàn thành dự kiến thu phí trong 23 năm.