|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam đang giải ngân vượt kế hoạch

11:11 | 18/12/2018
Chia sẻ
Công tác giải ngân tại Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam theo các năm tài chính hiện vẫn duy trì vượt kế hoạch. Còn về Dự án Xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương, đến nay đã khởi công xây dựng 1.112/2.174 cầu dân sinh, hoàn thành 700 cầu.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, chiều 17/12, tại trụ sở bộ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm rà soát tình hình triển khai thực hiện Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) và Dự án Xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Ban Quản lý dự án 3 đã báo cáo tình hình thực hiện tổng thể và chi tiết các hợp phần của 2 dự án trên.

du an quan ly tai san duong bo viet nam dang giai ngan vuot ke hoach
Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam đang giải ngân vượt kế hoạch. Ảnh minh họa.

Theo đó, về tiến độ dự án VRAMP vẫn đang thực hiện đảm bảo yêu cầu của Hiệp định. Công tác giải ngân theo các năm tài chính vẫn duy trì vượt kế hoạch. Tăng cường thể chế cho Quỹ bảo trì đường bộ Việt Nam và cho Tổng cục ĐBVN đạt hiệu quả rõ rệt. Các hỗ trợ kỹ thuật khác của dự án đều đang được triển khai. Công tác kiểm toán của dự án được thực hiện đầy đủ, kịp thời bám sát tình hình thực hiện chung của dự án.

Về Hợp phần Cầu và Hợp phần Tư vấn chung (Tổng cục ĐBVN là chủ đầu tư thực hiện) thuộc Dự án LRAMP, đến nay đã khởi công xây dựng 1.112/2.174 cầu, hoàn thành 700 cầu. Dự kiến đến hết năm 2018 sẽ hoàn thành khoảng 900 cầu và trong năm 2019 khoảng 95% số cầu sẽ được khởi công, năm 2020 sẽ cơ bản toàn bộ các cầu. Hiện nay, các thủ tục tạm ứng, thanh toán với lượng vốn 2018 còn lại cơ bản đã hoàn thành. Công tác giải ngân đảm bảo theo kế hoạch.

Đối với Hợp phần Đường (UBND Tỉnh là cấp quyết định đầu tư các dự án thành phần), đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, đã triển khai thi công khôi phục cải tạo 404 km trên phạm vi 13/14 tỉnh (trừ tỉnh Quảng Trị chưa được bố trí kế hoạch vốn), hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 125km (5/14 tỉnh, gồm: Lạng Sơn, Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Bình Định). Hiện 14/14 tỉnh đã phê duyệt kế hoạch chi tiêu trung hạn 2018-2020. Công tác bảo trì đường địa phương năm 2018 thực hiện vượt so với kế hoạch, vốn bảo trì đạt 614 tỷ/460 tỷ, số km được bảo trì thường xuyên đạt 37.241/35.700 km so với dự kiến theo Hiệp định.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, nghiên cứu có kế hoạch cụ thể để sử dụng nguồn vốn dư và những phần hiện nay chưa triển khai, từ đó đề xuất giải pháp thực hiện, báo cáo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn dư của dự án VRAMP. Đồng thời, nắm chắc tiến độ, báo cáo Tổng cục ĐBVN kịp thời tháo gỡ khó khăn về công tác giải ngân, lập kế hoạch vốn của một số tỉnh, đảm bảo các tỉnh đạt được tiến độ chung của dự án. Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu các đơn vị làm việc với WB để sớm thống nhất về mô hình quản lý đường địa phương.

Đoàn công tác WB nhận định, tổng thể dự án VRAMP tiếp tục tiến triển tốt, theo đúng hướng để đạt các mục tiêu phát triển. Dự án đã đạt hoặc vượt qua nhiều mục tiêu đề ra trong khung kết quả dự án. Tất cả các hợp đồng tư vấn và xây lắp dự kiến hoặc đã hoàn tất hoặc đang được thực hiện tốt.

Dự án LRAMP cũng đã được triển khai tích cực, qua việc thực hiện trong hai năm 2017-2018 là đáp ứng các yêu cầu chung của dự án về các mặt tiến độ thực hiện, giải ngân, quản lý đấu thầu, tài chính, môi trường - xã hội.

Xem thêm

K.Hà