|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án đô thị Bình Quới - Thanh Đa 'treo' quá sức chịu đựng của dân

22:58 | 11/07/2018
Chia sẻ
Mặc dù TP HCM luôn mời chào đầu tư nhưng đến nay dự án đô thị Bình Quới - Thanh Đa vẫn chưa có chủ đầu tư chính thức. Quy hoạch treo kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, đã quá sức chịu đựng của cử tri.
du an do thi binh quoi thanh da treo qua suc chiu dung cua dan
Chịu cảnh quy hoạch treo 26 năm qua, cuộc sống của người dân nằm trong dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa rất khổ cực. (Ảnh: Ngọc Tiến)

Mặc dù TP HCM luôn mời chào đầu tư nhưng đến nay dự án đô thị Bình Quới-Thanh Đa vẫn chưa có chủ đầu tư chính thức. Quy hoạch treo kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, đã quá sức chịu đựng của cử tri.

Chiều 11/7, các đại biểu HĐND TP HCM dành cả buổi chiều để thảo luận về công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP HCM.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, tài nguyên đất của TP HCM không phải không có, nhưng có thời điểm, việc quản lý bị buông lỏng. Đến khi TP HCM muốn phát triển công trình phúc lợi cho người dân thì cứ loay hoay, không tìm được quỹ đất thích hợp.

Đặc biệt, có lúc chính quyền TP HCM lại tập trung vào khu dân cư ổn định, để bồi thường, thu hồi đất. Trong khi đó, nhiều khu đất khác lại sử dụng rất lãng phí.

Theo ông Khuê, nhiều mặt bằng kho bãi, nhà xưởng đang sử dụng chưa đúng mục đích, cần thu hồi để xây trường học, dự án phúc lợi xã hội. “Trên địa bàn TP HCM còn hơn hơn 1.000 ha đất và hơn 1.000 căn hộ chung cư chưa thống kê đầy đủ” - ĐB Phan Nguyễn Như Khuê tiếp tục dẫn chứng.

Ngoài ra, ông Khuê cho rằng phải kiên quyết hơn nữa trong xử lý dự án treo. Theo ông Khuê, cử tri quận Bình Thạnh kiến nghị sớm xem xét dự án treo trên 20 năm ở bán đảo Thanh Đa. Mặc dù cự ly không xa quận 1 nhưng dân cư đông, điều kiện cuộc sống không đạt yêu cầu, nhà cửa không xây dựng được, đường xuống cấp… Quy hoạch treo kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, đã quá sức chịu đựng của cử tri.

“Tôi được giao giám sát thấy ở dự án Thanh Đa và gặp một thanh niên 25 tuổi, lập gia đình rồi nhưng thanh niên này nói nhà cửa không thay đổi gì sau 25 năm và dường như là tệ hơn” – ông Khuê nói.

du an do thi binh quoi thanh da treo qua suc chiu dung cua dan
Dự án khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa “treo” hơn 20 năm khiến cuộc sống người dân nơi đây rất khổ cực. Ảnh: Ngọc Tiến

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cam kết, UBND TP sẽ triển khai nhanh, dứt điểm, không để dự án đô thị Bình Quới –Thanh Đa kéo dài thêm nữa.

“Thay mặt UBND TP HCM, tôi xin chia sẻ khó khăn với người dân trong vùng dự án. Chúng ta phải đặt trong bối cảnh người dân nơi đây thì mới hiểu hết khó khăn, khổ như thế nào khi dự án treo hơn 20 năm” – ông Phong nói.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, trước đây, Thủ tướng đồng ý về việc nhà đầu tư thực hiện dự án Thanh Đa là một liên danh gồm 1 đơn vị trong nước và 1 đơn vị nước ngoài. Sau đó nhà đầu tư nước ngoài rút đi, liên danh tan vỡ, bây giờ TP phải xin ý kiến có cho nhà đầu tư này tiếp tục triển khai hay không, nên thủ tục kéo dài.

Lợi nhuận nhà, đất công chảy vào túi cá nhân, tổ chức

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng tình trạng lãng phí đất công kéo dài nhiều năm tại TP HCM gây bức xúc cho người dân. Nhiều nhà đất công bỏ không, lợi nhuận không vào ngân sách nhưng vào túi riêng cá nhân, tổ chức. Trong khi đó nhiều trường học chật hẹp, thiếu đất làm bệnh viện, còn công viên bị xâm phạm như: 23/9, Thảo Cầm Viên, Phú Lâm.

“Thảo Cầm Viên là sở thú nhưng lại có nhiều hoạt động giải trí. Được biết, thành phố chỉ đạo lập đề án di dời cửa hàng trong các công viên. Im im một thời gian lại như cũ, vậy đang vướng vấn đề gì?. Công trình công cộng phải được sử dụng đúng công năng. Công tác quản lý đặc biệt quan trọng và tạo điều kiện để người dân giám sát” – bà Trâm nói.

Xem thêm

M.Q

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.