|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án cầu Cửa Hội 950 tỉ đồng: Bộ trưởng GTVT yêu cầu hoàn thành trước tháng 10/2020

11:03 | 07/02/2020
Chia sẻ
Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam có tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng, tổng chiều dài cầu và tuyến là 5,271 km.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An, sáng 6/2, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đến kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội (bắc qua hạ nguồn sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh).

Dự án cầu Cửa Hội gần 950 tỉ đồng: Bộ trưởng GTVT yêu cầu hoàn thành trước tháng 10/2020 - Ảnh 1.

Phối cảnh Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam. (Ảnh: Dân trí)

Theo đó, Dự án cầu Cửa Hội được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 450 tỉ đồng, ngân sách địa phương 500 tỉ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỉ đồng). 

Tổng chiều dài cầu và tuyến là 5,271 km, trong đó phần cầu chính Cửa Hội dài hơn 1,7 km, còn lại là phần đường dẫn phía Nghệ An và Hà Tĩnh. Đến nay, tỉnh Nghệ An đã đã giải phóng mặt bằng, bàn giao được 95%, còn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản bàn giao mặt bằng, chỉ còn 30 m nằm giữa tuyến chưa giải tỏa xong.

Về tình hình thi công, Ban Quản lý dự án 6 của Bộ GTVT báo cáo dự án được khởi công ngày 15/2/2019, tiến độ thi công là 18 tháng. Giá trị khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 435/798 tỉ đồng. Tiến độ thi công đang đáp ứng tiến độ chung yêu cầu của Dự án. 

Đến nay, phần cầu chính 3 nhịp đã xong hạ bộ cầu, đang thi công đúc hẫng đốt K4 tại trụ chính T12 và đúc hẫng đốt K1 tại trụ chính T11. Phần cầu dẫn: Cơ bản xong toàn bộ phần phần kết cấu hạ bộ cầu; đúc được 133.240 phiến dầm Super-T; lao lắp xong 15/34 nhịp, hoàn thiện 5/34 nhịp mặt cầu...

Về nguồn vốn và công tác giải ngân, với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong năm 2018, 2019 đã bố trí 350 tỉ và đã giải ngân hết; năm 2020, còn lại 100 tỉ đồng. 

Với nguồn vốn ngân sách tỉnh Nghệ An, năm 2019 đã bố trí 49,2 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn cho xây lắp chưa được bố trí (cam kết 110 tỉ đồng); kế hoạch vốn năm 2020, đã bố trí 25 tỉ đồng, Ban Quản lý dự án 6 đang làm thủ tục thanh toán, giải ngân. 

Với nguồn vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh, năm 2019, đã bố trí 17,3 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và 30 tỉ đồng (cam kết 117 tỉ đồng) đã giải ngân hết; kế hoạch vốn năm 2020 chưa bố trí.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 6 cho biết hiện đang nợ đọng thanh toán khối lượng hoàn thành cho các đơn vị thực hiện là khoảng 150 tỉ  đồng do nguồn vốn xây lắp của các địa phương không được bố trí theo đúng kế hoạch, cam kết. 

Việc này đang và sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các đơn vị do khó khăn trong việc cân đối nguồn tiền để thực hiện nhiều dự án đồng thời và có thể làm chậm tiến độ hoàn thành dự án theo hợp đồng. 

Do đó, đơn vị này đề nghị Bộ GTVT làm việc với tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh bố trí đủ nguồn vốn xây lắp còn thiếu kế hoạch 2019 và kế hoạch 2020 cho dự án.

Qua nghe báo cáo tình hình và kiểm tra hiện trường dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị, trong thời gian tới, đơn vị này tiếp tục triển khai kịp thời các nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng công trình, hoàn thành dự án trước tháng 10/2020. 

Bên cạnh đó, mọi khó khăn, vướng mắc phải được báo cáo ngay để các đơn vị liên quan xử lí nhanh, kịp thời, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Hà Lê

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.