Việc để hàng loạt dự án ở những khu “đất vàng” đắp chiếu cả chục năm, ngoài những thủ thuật, chiêu trò “câu giờ” của chủ đầu tư, còn do việc dễ dãi trong cấp phép, quản lý, hậu kiểm của cơ quan quản lý và chính quyền địa phương.
Phần lớn các dự án sau thời gian dài “án binh bất động” và đã hết thời hạn triển khai theo quy định, các chủ đầu tư lại tung ra nhiều chiêu “câu giờ” nhằm giữ lại dự án. Trong đó, phổ biến là các chiêu đề xuất thay đổi quy hoạch, thiết kế, hoặc vừa làm vừa… “lấy hơi”.
Năm 2024 đánh dấu hàng loạt dự án có chuyển biến tích cực như việc: Đưa vào vận hành metro số 1 TP HCM, đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội hay chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.