|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dòng tiền thông minh 19/4: Tự doanh tiếp tục bán ròng, tập trung xả loạt cổ phiếu ngân hàng như CTG, TCB, VCB

08:51 | 19/04/2021
Chia sẻ
Phiên giao dịch cuối tuần, NĐT cá nhân vẫn là bên mua ròng duy nhất trên thị trường với giá trị 774 tỷ đồng. Ngược lại, khối tự doanh bán ròng cùng khối ngoại và tổ chức trong nước tạo áp lực trên chỉ số. Nhóm ngân hàng chịu lực xả mạnh nhất gồm CTG, TCB, VCB.

NĐT cá nhân vẫn là bên mua ròng duy nhất trên thị trường

VN-Index giảm 0,68% đóng cửa ở mức 1.238,71 điểm, lực cầu bắt đáy cuối phiên giúp chỉ số bớt đà mất điểm sau khi trong phiên có lúc sụt đến 1,61%. Giá trị giao dịch đạt 26.699 tỷ đồng, tăng 8,1% so với phiên liền trước. Độ rộng thị trường thu hẹp mạnh so với phiên liền trước với tỷ lệ cổ phiếu tăng/giảm chỉ còn 81/355.

Trong phiên, nhà đầu tư cá nhân vẫn là bên mua ròng duy nhất với giá trị cụ thể là 774 tỷ đồng, trong đó mua ròng khớp lệnh là 725 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 14/18 ngành, mạnh nhất thực phẩm đồ uống (VNM, MSN), xây dựng và vật liệu (ROS, CII), tài nguyên cơ bản (HPG). Phía bán ròng, nhóm này bán 4/18 ngành gồm hàng và dịch vụ công nghiệp (GMD), dịch vụ tài chính (HCM, VCI).

Trong khi đó, NĐT tổ chức trong nước tiếp tục bán ròng 143 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh thì họ bán ròng 94 tỷ đồng. Chi tiết hơn về các mã được giao dịch trong phiên, các tổ chức này bán ròng 7/18 nhóm ngành, tập trung vào xây dựng và vật liệu (ROS), bất động sản (VHM, FLC, NVL, DXG, ITA).

Diễn biến trái chiều, tổ chức trong nước mua ròng 10/18 ngành gồm ngân hàng (STB, TCB, VPB, BID, VCB), tài nguyên cơ bản (HPG).

Khối tự doanh tiếp tục bán ròng, tập trung xả nhóm ngân hàng như CTG, TCB, VCB

Thống kê giao dịch khối tự doanh, nhóm này tiếp tục bán ròng 73 tỷ đồng, trong đó bán ròng 110 tỷ qua khớp lệnh. Khối lượng bán ròng của khối này trong phiên cuối tuần đạt 1,7 triệu đơn vị.

Dòng tiền thông minh 19/4: Tự doanh tiếp tục bán ròng, tập trung xả loạt cổ phiếu ngân hàng như CTG, TCB, VCB - Ảnh 1.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Top10 mã thu hút dòng vốn tự doanh có VIC đạt giá trị mua ròng cao nhất là 68 tỷ đồng. Theo sau đó, khối tự doanh mua ròng chứng chỉ quỹ E1VFVN30 (28 tỷ đồng), kế đến là VHM (23 tỷ đồng), VRE (18 tỷ đồng), TLG (17 tỷ đồng) và SCR (11 tỷ đồng). Cùng chiều, ghi nhận giá trị mua ròng dưới 10 tỷ đồng có FUESSV30, ACB, FPT và PC1.

Top10 mã bị khối này bán ròng, tự doanh chủ yếu xả CTG (58 tỷ đồng), một số mã ngân hàng khác cũng bị bán ròng mạnh như TCB (22 tỷ đồng), VCB (19 tỷ đồng).

Ngoài ra, dòng vốn tự doanh rút khỏi chứng chỉ quỹ FUEVFVND (27 tỷ đồng), cổ phiếu VNM (22 tỷ đồng), HPG (20 tỷ đồng), KBC (18 tỷ đồng). Mặt khác, GVR, VJC, SSI cũng đồng loạt bị khối tự doanh bán ròng.

NĐT ngoại tích cực giao dịch thỏa thuận nội khối

Cùng chiều, NĐT nước ngoài tiếp tục bán ròng 533 tỷ đồng, tập trung các mã có tỷ trọng lớn trong VN-Index. Tính riêng giao dịch khớp lệnh thì khối ngoại bán ròng 521 tỷ đồng.

Top bán ròng của nước ngoài (tính cả thỏa thuận) gồm các mã VHM, HPG, VNM, CTG, BID, MSN, PLX. Đây là các mã trọng yếu có vốn hóa lớn ảnh hưởng mạnh tới VN-Index. Phía mua ròng, nước ngoài mua ròng mạnh nhất các mã NVL, MBB, FLC, FUEVFVND, DXG, HCM, VIC.

Đáng chú ý , NĐT nước ngoài tích cực giao dịch thỏa thuận nội khối trong phiên cuối tuần qua.

Thống kê phiên cuối tuần cho thấy giá trị giao dịch thỏa thuận toàn thị trường đạt tỷ 1.712 tỷ đồng, nhỉnh hơn so với phiên liền trước.

Top giao dịch đáng chú ý gồm NĐT nước ngoài trao tay nội khối NVL (45 tỷ), TCB (45 tỷ), VPB (32 tỷ), FPT (34 tỷ); NĐT nước ngoài bán E1VFVN30 (30 tỷ) cho tự doanh và trong nội khối.

Ngoài ra, NĐT cá nhân mua nội khối VJC (156 tỷ), KDH (111 tỷ), PDR (47 tỷ), AGG (28 tỷ), HVN (25 tỷ), HPX (25 tỷ); NĐT cá nhân mua HDG (185 tỷ) từ tổ chức trong nước, bán IJC (54) tỷ cho tổ chức trong nước

Thu Thảo

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.