|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Động thổ sân bay Sa Pa gần 7.000 tỷ đồng và thông xe tuyến nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai

08:31 | 05/03/2022
Chia sẻ
Dự án cảng hàng không Sa Pa tại Lào Cai có diện tích sử dụng đất khoảng 371 ha, tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Công suất giai đoạn 1 đáp ứng 1,5 triệu hành khách/năm.

Ngày 3/3, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ động thổ dự án cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

Công trình khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai và khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, là lực đẩy mạnh mẽ để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Động thổ sân bay Sa Pa gần 7.000 tỷ đồng và thông xe tuyến nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Lào Cai. (Ảnh: Báo Lào Cai).

Vào tháng 10/2021, Thủ tướng đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa, Lào Cai theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo quyết định, địa điểm xây dựng sân bay Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất của sân bay 371 ha, trong đó giai đoạn 1 là 295,2 ha, giai đoạn 2 là 75,8 ha.

Trong giai đoạn 1 (thực hiện từ năm 2021), sân bay Sa Pa được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và là sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 (hoàn thiện, thực hiện sau năm 2028) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để sân bay đạt công suất 3 triệu khách/năm.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án sân bay Sa Pa 50 năm, gồm thời gian xây dựng 4 năm, thời gian khai thác và thu hồi vốn 46 năm, chia thành hai thành phần. Trong đó ,dự án giải phóng mặt bằng thực hiện theo hình thức đầu tư công; dự án xây dựng sân bay thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Sơ bộ tổng mức đầu tư 6.948 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.183 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.765 tỷ đồng. Tổng vốn nhà nước hơn 2.730 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng; nhà đầu tư huy động 4.218 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, nhà đầu tư huy động 2.990 tỷ đồng, Nhà nước tham gia hơn 1.193 tỷ đồng, gồm 600 tỷ đồng ngân sách trung ương và hơn 593 tỷ đồng ngân sách địa phương. Giai đoạn 2 nhà đầu tư huy động 1.228 tỷ đồng, vốn nhà nước hơn 1.537 tỷ đồng.

Cùng ngày 3/3, tỉnh Lào Cai đã thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình kết nối tỉnh lộ 152 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao Phố Lu).

Dự án là nút giao thứ 5 của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Dự án được Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng vốn 150 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước.

Quy mô dự án xây dựng gồm 4 nhánh để tách và nhập vào đường cao tốc. Ngoài ra, dự án còn đầu tư mở rộng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Km223+710,99 - Km224+334 từ hai làn xe thành bốn làn xe; mở rộng nền, mặt đường tỉnh 152; hoàn trả tỉnh lộ 151C và cải tạo nút giao tỉnh lộ 152 với quốc lộ 4E và tỉnh lộ 151C; xây dựng một nhà điều hành và hai trạm thu phí không dừng (ETC) đồng bộ trên toàn tuyến cao tốc.

Nút giao Phố Lu hoàn thành góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tới các huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Thắng của tỉnh Lào Cai và các huyện lân cận của tỉnh Hà Giang, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ Khu Công nghiệp Tằng Loỏng tới đường cao tốc, nâng cao năng lực khai thác.

Tiếp đó, tỉnh Lào Cai khởi công công trình mở rộng, nâng cấp tuyến đường Kim Thành - Ngòi Phát. Đây là một trong ba thành phần thuộc dự án cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối. Đây là một trong số các dự án trọng điểm được tỉnh Lào Cai đưa vào thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Công trình có tổng chiều dài 12 km, 4 làn xe, chiều rộng nền đường 45 m; trải dài từ khu kinh tế cửa khẩu Kim Thành và đi qua xã Quang Kim, thị trấn Bát Xát, xã Bản Qua, xã Bản Vược (huyện Bát Xát). Tổng kinh phí đầu tư công trình khoảng 608 tỷ đồng, huy động bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và ngân sách địa phương.

Dự án sẽ đảm bảo kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ logistics, phát triển đô thị ven sông Hồng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp từ khu Kim Thành đến khu vực cửa khẩu Bản Vược nối đến xã A Mú Sung của huyện Bát Xát.

Dự án hoàn thành sẽ nâng cao hiệu quả khai thác xuất, nhập khẩu giữa cửa khẩu Bản Vược với khu vực cửa khẩu Kim Thành và tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần xây dựng, phát triển tỉnh Lào Cai trở thành cực tăng trưởng - trung tâm kết nối các tỉnh phía Tây Nam - Trung Quốc và khu vực ASEAN.

Trong ngày 3/3, trên địa bàn tỉnh cũng đã Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất dây điện và cáp điện công nghệ cao tại xã Bản Qua, huyện Bát Xát.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư FDI lớn nhất của Hàn Quốc tại Lào Cai do Công ty TNHH Nexus Technologies & Cable làm chủ đầu tư.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, nhà máy được sử dụng 100% công nghệ và thiết bị châu Âu, Mỹ sản xuất ra dây điện và cáp điện cao thế, siêu cao thế để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Công suất thiết kế của nhà máy 60.000 tấn sản phẩm/năm.

Dự kiến, dự án hoàn thành giai đoạn 1 năm 2024 và giai đoạn 2 năm 2026. Giai đoạn 1 sản xuất ra dây điện dân dụng và sợi đồng, giai đoạn 2 sản xuất ra dây cáp điện cao thế từ 350 đến 750 Kv.

Một dự án khác vừa được hoàn thành tại Lào Cai là Trung tâm thương mại GO! Lào Cai, do CTCP Bất động sản Việt - Nhật thuộc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đầu tư xây dựng tại Tiểu Khu đô thị số 13, đường Trần Hưng Đạo, phường Bắc Lệnh, TP Lào Cai.

Trung tâm có quy mô hai tầng nổi, một tầng hầm, diện tích sàn gần 30.000 m2 bao gồm khu siêu thị, khu quầy hàng, gian hàng cho thuê, khu dịch vụ ăn uống, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim…, với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trung tâm Thương mại GO! Lào Cai dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động chính thức vào cuối tháng 4/2022.

Huy Hoàng