|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đồng rupee tăng giá khiến nhu cầu gạo Ấn Độ sụt giảm

09:00 | 02/12/2017
Chia sẻ
Giá gạo tuần qua tại Ấn Độ ổn định trong bối cảnh đồng rupee tăng giá khiến nhu cầu nhập khẩu gạo của nước này sụt giảm. Trong khi đó, Bangladesh có thể nhập thêm gạo của Ấn Độ do vừa trải qua đợt lũ lụt.
dong rupee tang gia khien nhu cau gao an do sut giam
Ảnh minh họa. Nguồn: Jorge Silva/Reuters.

Bangladesh, nước đẩy mạnh nhập khẩu gạo trong năm nay để bù đắp kho dự trữ thiếu hụt, đã ký thỏa thuận nhập khẩu 100 nghìn tấn gạo của Ấn Độ với mức giá 455 USD/tấn.

“Chúng tôi đang đàm phán với Ấn Độ để mua thêm gạo”, một quan chức Bộ Lương thực Bangladesh cho biết.

Nước này vừa thông báo mời thầu mua 100 nghìn tấn gạo nước ngoài. Hạn cuối nộp hồ sơ dự thầu là 14/12 và gạo phải được giao trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Gía gạo 5% tấm của Ấn Độ tuần qua giao dịch ổn định trong khoảng 402 – 405 USD/tấn do nhu cầu giảm khi giá đồng nội tệ nước này tăng lên cao nhất hai tháng.

“Nhu cầu nhập khẩu gạo của các nước đều giảm. Một số người mua đang tìm nguồn hàng với giá thấp hơn, nhưng chúng tôi không thể hạ giá do đồng rupee mạnh lên”, một nhà xuất khẩu ở thành phố Pune cho biết.

Giá đồng rupee đã tăng khoảng 5% trong năm qua, khiến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu sụt giảm.

Theo các thương nhân, các bang miền nam Ấn Độ đang bước vào mùa thu hoạch và nguồn cung gạo có thể tăng trong tháng tới.

“Giá gạo trên thị thị trường nội địa có thể giảm trong tháng tới khi nguồn cung tăng lên”, một nhà xuất khẩu gạo tại Kakinada, bang Andhra Predesh, cho biết.

Tại Thái Lan, giá FOB gạo 5% tấm tăng lên khoảng 395 – 400 USD/tấn, từ mức 385 – 398 USD/tấn trong tuần trước, nhờ đồng baht mạnh lên.

Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan và các cơ quan khác sắp tổ chức Lễ hội Gạo Thái Lan 2017 tại thủ đô Bangkok từ ngày 15 – 20/12.

“Lễ hội gạo sẽ giúp người nước ngoài hiểu thêm về gạo Thái, từ đó tác động tích cực đến nhu cầu mặt hàng này”, một thương nhân cho biết.

Giá gạo Thái Lan có thể tăng thêm khoảng 10 USD/tấn trong tháng tới nhờ chính sách trợ giá của chính phủ nước này.

Trong khi đó, giá FOB gạo 5% tấm của Việt Nam giảm còn 395 – 398 USD/tấn từ mức 400 USD/tấn của tuần trước dù nguồn cung vẫn ở mức thấp.

“Giá giảm nhưng khách hàng của tôi vẫn không muốn mua vì giá gạo Việt Nam cao hơn các nước khác”, một thương nhân cho biết.

Một người khác cho biết thị trường đang trầm lắng, các giao dịch chủ yếu từ các hợp đồng đã ký.

Theo ước tính, sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 11 giảm khoảng 420 nghìn tấn so với tháng trước.

dong rupee tang gia khien nhu cau gao an do sut giam Thái Lan đạt mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn gạo trong năm 2017

Xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt 10 triệu tấn trong năm nay, trùng với mục tiêu ban đầu của chính phủ quốc gia này. ...

dong rupee tang gia khien nhu cau gao an do sut giam USDA: Sản lượng gạo 2017 – 2018 và thương mại gạo năm 2018 đều giảm

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa hạ dự báo sản lượng gạo toàn cầu giai đoạn 2017 – 2018 xuống còn 481,2 triệu tấn, giảm ...

Trường Giang