|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng nhân dân tệ lên đỉnh 10 tháng

17:14 | 10/08/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (9/8), tỷ giá đồng nhân dân tệ so với USD trên thị trường thế giới giảm còn 6,6904; ghi nhận mức giá mạnh nhất của đồng nhân dân tệ kể từ ngày 4/10/2016.

Nguyên nhân cho sự gia tăng này là nhờ sự suy yếu của đồng USD trong thời gian gần đây, và sự chỉ đạo từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

dong nhan dan te len dinh 10 thang
Đồng nhân dân tệ lên đỉnh 10 tháng trong ngày thứ Tư (9/8)

PBOC đã tăng 0,16% tỷ giá đồng nhân dân tệ cố định so với USD lên 6,7075 vào hôm thứ Tư, mức cao nhất trong 10 tháng. Xu hướng đi xuống của đồng USD đã tiếp diễn trong hơn 7 tháng và không có dấu hiệu đảo chiều, bất chấp những tín hiệu phục hồi vào đầu tuần. Nhờ đó, đồng nhân dân tệ mạnh lên so với USD.

Đồng nhân dân tệ, giao dịch ở mức yếu nhất kể từ năm 2008 hồi đầu năm, đã phục hồi trở lại vào cuối tháng 5 nhờ lo ngại về nguồn cung chảy khỏi nội địa giảm dần, và mức độ lạc quan về sự tăng trưởng kinh tế Trung quốc gia tăng.

Tuy nhiên, vẫn có những bất ổn xung quanh tỷ giá của đồng nhân dân tệ. Trong tương lai gần, sự không yêu thích rủi ro, xuất hiện sau phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước những đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, có thể tạo ra những tác động lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc không chỉ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên và chịu áp lực từ cả Bình Nhưỡng và Washinton, mà còn nằm sát cạnh Triều Tiên. Bất kỳ cuộc tranh chấp vũ khí nào giữa Mỹ và Triều Tiên cũng là kịch bản cuối cùng Trung Quốc nghĩ đến.

Cho tới hiện tại, cuộc căng thẳng này vẫn chưa có ảnh hưởng đáng kể tới thị trường Trung Quốc. Chỉ số Shanghai Composite và HangSeng lần lượt giảm 0,19% và 0,35% trong phiên giao dịch ngày hôm trước, trong khi chỉ số Shenzhen tăng 0,46%. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa sẽ không có ảnh hưởng lớn trong những ngày sắp tới, nếu diễn biến trên bán đáo Triều Tiên trở nên tệ hơn.

Đối với những rủi ro trong nước, có nhiều dấu hiệu trái chiều được đưa ra. Một mặt, áp lực nguồn vốn chảy ra khỏi nội địa đã giảm dần. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục tăng từ 3.057 tỷ USD trong tháng 6 lên 3.081 tỷ USD lên vào tháng 7.

dong nhan dan te len dinh 10 thang
Dữ liệu được lấy từ Bloomberg; thực hiện biểu đồ: Renee Mu.

Dự trữ ngoại hối và tỷ giá nhân dân tệ có tác động lẫn nhau. Dự trữ ngoại hối đại diện cho sức mạnh bình ổn tỷ giá nhân dân tệ của Trung Quốc, trong khi tỷ giá nhân dân tệ mạnh có thể tăng gia tăng các nhà đầu tư mua tài sản bằng đồng nhân dân tệ và làm giảm nguồn vốn chảy ra khỏi nội địa.

Mặt khác, tăng trưởng của cả xuất – nhập khẩu giảm trong tháng 7; lạm phát tiếp tục giảm với tăng trưởng CPI xuống còn 1,4% trong tháng 7, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu đặt ra trước đó là 3%. Các chỉ số cho kết quả thấp hơn kỳ vọng gợi ý, nền kinh tế Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những thách thức trong tăng trưởng.

Trước mắt, số liệu về các khoản cho vay mới bằng đồng nhân dân tệ trong tháng 7 sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường. Tỷ lệ cho vay mua nhà so với tổng nợ cao gợi ý rủi ro về tình trạng bong bóng trên thị trường tài chính Trung Quốc đang gia tăng, ảnh hưởng tới tỷ giá đồng nhân dân tệ.

dong nhan dan te len dinh 10 thang Forbes: Chính phủ nghìn tỷ USD của Trung Quốc gần như 'không thể bị phá hủy'

Dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương Trung Quốc nhiều đến mức "không thể tin được", hãng Forbes nhận xét.

dong nhan dan te len dinh 10 thang Trung Quốc có thể mở rộng biên độ giao dịch của nhân dân tệ

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đang xem xét việc mở rộng biên độ giao dịch của đồng nhân dân tệ (NDT). Tuy nhiên, ...

dong nhan dan te len dinh 10 thang Nhân dân tệ lập kỷ lục mới trong năm 2017

Đồng nhân dân tệ tiếp tục tăng so với USD sau công bố của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), giúp đồng tiền của Trung Quốc ...

Lyly Cao

NHNN bán vàng miếng giá 78,98 triệu đồng/lượng cho nhóm Big 4 và SJC
Mức giá vàng SJC này thấp hơn một chút cho với giá vàng mà các doanh nghiệp đang mua từ người dân trong sáng nay là 79 triệu đồng/lượng. “NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.