Đồng Nai nói gì về vụ thu phí BOT cầu Đồng Nai lố gần 8 năm?
Ngã ba Vũng Tàu - nơi nằm trong dự án BOT cầu Đồng Nai - Ảnh: SƠN ĐỊNH |
Liên quan đến kết quả kiểm toán nhà nước về dự án BOT cầu Đồng Nai mới và đường nối hai đầu cầu, chiều 22-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Quốc Thái, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc xử lý tài chính của dự án theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai (chi nhánh Biên Hòa), Ban quản lý dự án thành phố Biên Hòa sẽ giảm giá trị quyết toán và nộp trả nguồn kinh phí tạm ứng cho nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng số 1 với số tiền khoảng 6,5 tỉ đồng như kết luận.
Trước đó, Kiểm toán Nhà nước kiểm tra dự án trên đã phát hiện Bộ Giao thông vận tải tính toán phương án tài chính chưa chặt chẽ, nên dẫn đến việc để nhà đầu tư tính toán thời gian thu phí hoàn vốn ở trạm thu phí cầu Đồng Nai kéo dài đến 18 năm 4 tháng 10 ngày.
Nguyên nhân do tính toán sai lưu lượng xe không sát với thực tế, không tính đến nguồn thu phí hơn 176 tỉ đồng tại trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) trong thời gian xây dựng dự án nên làm tăng tổng vốn đầu tư…
Do vậy, Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm thời gian thu phí là 7 năm, 8 tháng, 16 ngày.
Đồng thời, cơ quan này cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân.
Lý do là khi xây dựng phương án tài chính, ký hợp đồng BOT làm dự án cầu Đồng Nai mới chưa chặt chẽ và việc tổ chức thu phí ở trạm Sông Phan để hoàn vốn cũng chưa có ý kiến của Bộ Tài chính…
Trước đó, theo tính toán của ông Lê Quang Vinh - chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai, trạm BOT Đồng Nai có lưu lượng xe qua lại lớn nhất cả nước khi có tới 53.000-55.000 lượt xe/ngày đêm.