Nhà đất

Đồng Nai cần hơn 50 tỉ đồng để rà phá bom mìn sân bay Long Thành

15:11 | 06/05/2019

Chia sẻ

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho tỉnh làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom mìn giai đoạn 1, Cảng HKQT Long Thành và bố trí nguồn vốn hơn 50 tỉ đồng để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án.
Đồng Nai cần hơn 50 tỉ đồng để rà phá bom mìn sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan cho ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai hạ tầng giao thông kết nối và rà phá bom mìn Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Cụ thể, trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai hạ tầng giao thông kết nối và rà phá bom mìn Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Theo đó, đối với việc rà phá bom mìn dự án, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án có hạng mục rà phá bom mìn trong phạm vi 1.165 ha với tổng khái toán là hơn 50 tỉ đồng. Đối với phần diện tích còn lại (3.835 ha) mà Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác ngắn hạn tạo nguồn thu nộp ngân sách Nhà nước thì chưa có trong phạm vi nghiên cứu giai đoạn 1 và chưa bố trí vốn triển khai thực hiện rà phá bom mìn, với kinh phí khái toán khoảng gần 165 tỉ đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, hiện nay tỉnh đang khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai khởi công xây dựng giai đoạn 1 dự án. Do đó, việc triển khai rà phá bom mìn sau khi nhận bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án Cảng HKQT Long Thành.

Bên cạnh đó, vị trí xây dựng dự án này là vùng giao tranh vô cùng ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khả năng lượng bom mìn, vật nổ còn sót lại su chiến tranh rất nhiều. Vì vậy việc rà phá bom mìn là hết sức quan trọng.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho tỉnh làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom mìn giai đoạn 1, Cảng HKQT Long Thành và bố trí nguồn vốn hơn 50 tỉ đồng để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành khởi công xây dựng đúng tiến độ. Phần diện tích còn lại sẽ tiếp tục xem xét, bố trí vốn rà, phá bom mìn khi cân đối được nguồn vốn.

Ngoài ra, trong văn bản, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, tuyến giao thông số 1 và giao thông số 3 là hai trục giao thông chính phục vụ quá trình thi công xây dựng Cảng HKQT Long Thành. Việc thực hiện theo tiến độ dự kiến hiện nay, khi khởi công dự án, giai đoạn 1 sẽ không có tuyến đường công phục vụ thi công xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của cả dự án.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận cho tỉnh thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với tuyến đường số 1 và số 3 với diện tích thu hồi 81,22 ha và bố trí nguồn vốn khoảng 407 tỉ đồng tạm ứng Ngân sách Trung ương để có đường công vụ triển khai dự án và thi côn tuyến kết nối giao thông vào Cảng HKQT Long Thành.

Trước đó, tháng 10/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý thông qua chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, Cảng HKQT Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với diện tích giải phóng mặt bằng là 5.000 ha. Dự kiến sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, với số tiền 7,8 tỉ USD sân bay này sẽ đạt công suất mỗi năm 25 triệu khách. Giai đoạn 2 theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào 10 năm sau đó, nâng công suất lên gấp đôi. Trong khi theo thiết kế, công suất tối đa sau khi hoàn tất của sân bay này đạt 80-100 triệu khách mỗi năm vào sau năm 2050, khi đó, dự kiến ngốn khoảng 18 tỉ USD.

Thu Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng