Đồng loạt di dời hệ thống điện, nước để làm Metro số 2
Ngày 19/2, công nhân, máy móc được huy động để di dời hệ thống cáp ngầm 110 kV ở khu vực công viên Tao Đàn, quận 1. Đây là nơi xây ga ngầm Tao Đàn - một trong 10 nhà ga của Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đường cáp hiện hữu trong phạm vi nhà ga nên cần di dời, tái lập trước để có mặt bằng cho nhà thầu chính thi công.
Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban quản lý dự án 2, thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư), cho biết năm nay việc di dời các công trình điện, nước, viễn thông... thực hiện đồng loạt ở 12 vị trí dọc tuyến tàu điện, gồm 10 nhà ga cùng hai đoạn đào hở. Việc này dự kiến hoàn thành trong năm nay để có mặt bằng sạch thi công các gói thầu chính của Metro Bến Thành - Tham Lương năm 2025.
"Metro số 2 đi qua các trục đường xuyên tâm ở thành phố, mật độ xe dày đặc nên quá trình vừa thi công, vừa tổ chức cho xe qua lại sẽ là thách thức rất lớn", ông Vịnh nói, cho biết việc thi công chủ yếu vào ban đêm, đồng thời chủ đầu tư áp dụng mô hình BIM (thông tin công trình) để sớm phát hiện xung đột giữa các hạng mục và lập phương án thi công phù hợp.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã yêu cầu chủ đầu tư lập kế hoạch điều phối thi công từng vị trí, nhằm rút ngắn thời gian, tránh tình trạng đào đường, tái lập nhiều lần; đồng thời tổ chức phân đoạn thi công phù hợp, tránh gây ùn tắc.
Metro Bến Thành - Tham Lương tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11 km, trong đó 9 km đi dưới lòng đất, với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Tuyến đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích cần thu hồi khoảng 251.000 m2, kinh phí đền bù hơn 3.700 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng cho dự án đạt khoảng 87%, số còn lại chủ yếu ở quận 3 do vướng mắc liên quan đơn giá bồi thường.
Theo MAUR, quận 3 đã duyệt điều chỉnh đơn giá bồi thường và tiến hành chi trả cho các hộ, dự kiến giữa năm nay hoàn tất. Việc này sẽ đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng sạch cho dự án, khớp với kế hoạch di dời hạ tầng kỹ thuật và bắt đầu triển khai các gói thầu chính từ năm sau.
Trước đó, Metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến hoàn thành năm 2026, nhưng do nhiều vướng mắc nên được gia hạn đến năm 2030. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai ở TP HCM, sau Metro Bến Thành - Suối Tiên - dự kiến vận hành từ tháng 7 năm nay.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/