|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đồng hồ Parnis: Gắn 'mác' Thụy Sĩ đánh lừa người tiêu dùng?

20:14 | 21/11/2018
Chia sẻ
Đồng hồ Parnis là thương hiệu đồng hồ khá nổi tiếng của Trung Quốc, tuy nhiên khi xuất hiện tại Việt Nam, hãng đồng hồ này lại được Cty ATP Time Việt Nam “khoác lên mình” thương hiệu Thụy Sỹ.
dong ho parnis gan mac thuy si danh lua nguoi tieu dung Đồng hồ Rolex của cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh bây giờ ở đâu?
dong ho parnis gan mac thuy si danh lua nguoi tieu dung

Thời gian qua, trên các trang mua bán đồng hồ có tiếng xuất hiện một thương hiệu đồng hồ mới được phân phối chính hãng. Đó là đồng hồ nhãn hiệu Parnis – một thương hiệu Trung Quốc khá nổi tiếng với những người yêu đồng hồ.

Tuy nhiên, khi quảng cáo đại trà, nhà nhập khẩu nhãn hiệu đồng hồ Parnis là Cty TNHH Thương Mại ATP Time Việt Nam (Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0108197143 do Sở KH & ĐT Hà Nội cấp) lại quảng cáo đây là hãng đồng hồ Thụy Sỹ.

Có thể thấy trên nhiều trang rao bán đồng hồ Parnis, đều có dòng quảng cáo “Thương hiệu: Parnis Thụy Sỹ”. Trên trang web của Cty ATP Time trong phần trả lời câu hỏi: “Đồng hồ Parnis của nước nào?”, Cty này cũng khẳng định: “Nhiều người nhầm tưởng đồng hồ Parnis đến từ Trung Quốc, và đánh đồng sự ác cảm với nó.

Tuy nhiên, đó không phải sự thật. Parnis là một thương hiệu đồng hồ có xuất xứ đến từ Thụy Sĩ và được ra đời lần đầu tiên vào năm 2000. Tuy nhiên, để cắt giảm chi phí, công ty đã đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Đôi khi, người dùng chỉ nhìn vào cụm từ “Made in China” mà đánh giá nhầm lẫn câu hỏi “Đồng hồ Parnis của nước nào?”. Đơn vị này cũng dẫn chứng nhiều sản phẩm công nghệ khác như Apple, Samsung… đều sản xuất ở Trung Quốc để giảm giá thành.

dong ho parnis gan mac thuy si danh lua nguoi tieu dung

Quảng cáo đồng hồ Parnis Thụy Sỹ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, việc quảng cáo sai xuất xứ đã khiến giới chơi đồng hồ nói riêng và cộng đồng mạng vô cùng bức xúc.

Anh Lợi (quản trị viên một diễn đàn bán đồng hồ có tiếng) đã phải ra thông báo ngưng mọi hoạt động buôn bán liên quan đến thương hiệu Parnis. Lý do các đơn vị phân phối thương hiệu này cung cấp thông tin không chính xác, không có lợi cho người tiêu dùng. Quyết định này của Ban quản trị diễn đàn mua bán đồng hồ trên đã nhận được hàng trăm ý kiến đồng tình ủng hộ của người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Trường (kinh doanh đồng hồ tại TP. HCM) cho biết, Parnis là hãng đồng hồ Trung Quốc, khá nổi tiếng với việc sản xuất đồng hồ homage (đồng hồ bắt chước kiểu dáng, đặc biệt là kiểu dáng kinh điển của các hãng đồ hồ nổi tiếng; tuy nhiên đây không phải hàng nhái bởi hãng chỉ nhái những kiểu dáng đã hết hạn bảo hộ về kiểu dáng công nghiệp). Thương hiệu Parnis được sở hữu bởi Cty Xiao Jian Hong (Guangzhou, China), nhà máy được đặt tại Tong De Wei, Guangzhou. “Bộ máy được sử dụng nhiều nhất trong các mẫu đồng hồ của Parnis là Seagull và Miyota, chứ hoàn toàn không có máy Thụy Sĩ như quảng cáo”, anh Trường trao đổi. Anh Trường khuyến cáo, người tiêu dùng cần tỉnh táo, nhà phân phối cũng cần đính chính thông tin chính xác về sản phẩm.

Đồng tình với quan điểm trên, anh Lê Hoàng Thạch (người chơi đồng hồ ở Thanh Hóa) thông tin: Đồng hồ Parnis không hề có liên quan gì đến Thụy Sỹ cả, sau khi Cty ATPTime quảng cáo đồng hồ Parnis là đồng hồ Thụy Sỹ, tôi đã trực tiếp email cho Federation of the Swiss Watch Industry (Liên đoàn giám sát công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ - PV). Đơn vị này đã khẳng định: Hãng đồng hồ này hoàn toàn không phải của Thụy Sỹ.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Cty ATP Time cho biết, hãng đồng hồ Parnis là của Thụy Sỹ có hóa đơn chứng từ đầy đủ. Tuy nhiên, khi muốn tiếp cận với những hóa đơn chứng từ này, đại diện Cty ATP Time đề nghị hẹn lại sau. Sau đó, PV nhiều lần liên hệ với đơn vị này nhưng vẫn không nhận được câu trả lời.

Xem thêm

Trần Hoàng