|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng euro mạnh không kìm hãm tăng trưởng kinh tế của Eurozone

21:30 | 08/02/2018
Chia sẻ
Việc đồng euro ngày càng mạnh lên so với các đồng tiền chủ chốt khác như USD không đe dọa kìm hãm sự tăng trưởng đang gia tăng ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Đây là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) Jens Weidmann đưa ra ngày 8/2.
dong euro manh khong kim ham tang truong kinh te cua eurozone Các ngân hàng lớn nhất châu Âu đối mặt với sát hạch khả năng chịu sức ép khắt khe nhất
dong euro manh khong kim ham tang truong kinh te cua eurozone EC công bố đề xuất cải tổ Eurozone
dong euro manh khong kim ham tang truong kinh te cua eurozone
(Nguồn: rte.ie)

Phát biểu tại Frankfurt, Thống đốc Bundesbank nhấn mạnh sự lên giá gần đây của đồng euro không gây nguy hiểm cho sự tăng trưởng.

Theo ông Weidmann, sự lên giá này phần nào phản ánh triển vọng tăng trưởng rõ nét của khu vực đồng euro.

Đồng euro mạnh khiến hàng hóa xuất khẩu từ Eurozone trở nên đắt đỏ hơn và nhập khẩu rẻ hơn. Tình trạng này sẽ đảo ngược các nỗ lực chi hàng nghìn tỷ euro của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhằm kích thích tỷ lệ lạm phát trong Eurozone.

Theo ông Weidmann, các nhà hoạt định chính sách phải giám sát chặt chẽ những diễn biến trên thị trường tiền tệ để đánh giá những tác động tiềm tàng đối với những nỗ lực của ECB nhằm đưa tỷ lệ lạm phát ở sát mức 2%.

Tuy nhiên, ông Weidmann nêu rõ những nghiên cứu gần đây cho thấy tầm ảnh hưởng của những diễn biến về tỷ giá hối đoái đối với lạm phát đã giảm.

Phản ứng của người đứng đầu Bundesbank được cho nhẹ nhàng hơn nhiều so với lãnh đạo ECB. Tháng trước, Chủ tịch ECB Mario Draghi cảnh báo những diễn biến của thị trường hối đoái là mang tính toàn cầu và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đối với tăng trưởng trong Eurozone.

Kể từ giữa tháng 12/2017, đồng euro đã tăng giá gần 4% so với đồng USD và 1% so với đồng yen của Nhật Bản.

Những diễn biến này làm phức tạp thêm kế hoạch của ECB chấm dứt chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn, đe dọa nỗ lực kiềm chế đà phục hồi nhẹ của lạm phát trong Eurozone./.