|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đơn kháng cáo đầu tiên trong vụ án PVC

11:57 | 31/01/2018
Chia sẻ
Trong phiên tòa tuyên án vụ án kinh tế xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Viêt Nam (PVC) ngày 22/1, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, cựu Phó chủ tịch PVC, bị tuyên phạt 6 năm tù giam. Mới đây, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đã làm đơn kháng cáo gửi lên Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.
don khang cao dau tien trong vu an pvc Tòa tuyên án: Bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh tù chung thân

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đã làm đơn kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến hình phạt và mức bồi thường mà bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên.

don khang cao dau tien trong vu an pvc
Đại án Đinh La Thăng vừa kết thúc phiên sơ thẩm

Trong đơn, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt với lý do trong quá trình công tác tại PVC, bị cáo tự nhận thấy bản thân có một phần trách nhiệm với việc chưa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho nên đã vô tình gây ra hậu quả, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Theo bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, việc để xảy ra sai phạm có một phần lỗi xuất phát từ sự cả tin và quá chấp hành chỉ đạo của cấp trên mà không được cung cấp thông tin một cách đầy đủ, khách quan.

Bị cáo phạm tội một phần do trình độ, năng lực chuyên môn của bản thân trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính yếu kém. Bị cáo đã thật sự nhận ra những sai sót và ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

Bị cáo Quý mong muốn được góp phần công sức để khắc phục những sai phạm trong quá trình công tác, nhưng do hiện đã nghỉ hưu nên không có điều kiện thực hiện.

Bị cáo cũng cho rằng bản án cấp sơ thẩm với hình phạt 6 năm tù giam và bồi thường thiệt hại 6 tỷ đồng cho Nhà nước là quá nặng. Bản thân bị cáo tuổi đã cao, sức khỏe không tốt, nhiều bệnh tật... nên làm đơn kháng cáo xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để có thể trở về với gia đình và sửa chữa những hành vi sai phạm đã gây ra.

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, cựu Phó chủ tịch HĐQT PVC Nguyễn Ngọc Quý bị khởi tố về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bản án sơ thẩm xác định bị cáo Nguyễn Ngọc Quý có vai trò là Phó chủ tịch HĐQT PVC, tuy biết rõ việc ký hợp đồng EPC số 33 ngày 28/2/2011 là chưa đủ cơ sở và thiếu căn cứ pháp lý, đến thời điểm ký hợp đồng chủ đầu tư là PVPower chưa có thiết kế kỹ thuật hiệu chỉnh, tổng dự toán, chưa có hồ sơ yêu cầu, biên bản thương thảo hợp đồng… nhưng bị cáo vẫn ký nghị quyết thông qua nội dung Hợp đồng EPC số 33, cho chủ trương và chỉ đạo Ban Tổng giám đốc PVC xin tạm ứng tiền và chỉ đạo sử dụng tiền tạm ứng này sai mục đích.

Bị cáo Quý phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cho Nhà nước, cần phải xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, xét hành vi của bị cáo Quý có mức độ, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa cũng đã thừa nhận một phần sai phạm, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, do vậy Hội đồng xét xử cũng đã cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Ngọc Quý.

An Chi

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.