|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đôla Mỹ lên đỉnh 3 tháng so với yen

16:02 | 28/10/2016
Chia sẻ
Hôm nay, Mỹ sẽ công bố báo cáo GDP quý ba. Trong khi chờ đợi số liệu, USD nối dài đà tăng so với các loại tiền tệ chính. 
Đồng một trăm đôla Mỹ ở cạnh tờ 10.000 yen hồi tháng 2/2013. Ảnh: Reuters

Theo đó, các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo GDP quý 3 của Mỹ. Nếu số liệu này tích cực, đó sẽ là cơ sở quan trọng để Cục dự trữ liên bang xem xét khả năng tăng lãi suất cơ bản. Ngoài ra, nó cũng sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán và đôla Mỹ so với các tài sản được xem là an toàn khác như yen Nhật.

Ngược lại, nếu một báo cáo đáng thất vọng được công bố, kịch bản hồi cuối tháng 7 có thể lặp lại. Khi đó, GDP quý hai của Mỹ yếu ớt khiến USD giảm điểm.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế do Reuters thực hiện, dự báo trung bình cho tăng trưởng GDP quý 3 là 2,5%, cao hơn con số 1,4% hồi quý hai.

Còn đại diện của Commerzbank cho rằng mức tăng trưởng so với quý trước sẽ là 2,9%. Những số liệu thương mại tích cực vừa công bố hôm thứ tư cũng khiến ngân hàng này lạc quan hơn khi dự báo GDP.

Đầu phiên giao dịch tại London hôm nay, đôla Mỹ có thêm 0,1% so với đồng nội tệ của Nhật, lên 105,42 yen, mức cao nhất kể từ tháng 7. Ngoài nguyên nhân Cục dự trữ liên bang có thể tăng lãi suất tháng 12, USD càng được tiếp sức nhờ lãi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ tăng và lãi suất LIBOR lên mức cao nhất kể từ 2009.

Từ đầu tháng đến nay, đôla Mỹ tăng 3,7% so với yen Nhật, mức tăng theo tháng lớn nhất kể từ tháng 5.

Đồng euro hồi phục nhẹ tại London sáng nay, lên tương đương 1,0916 USD. Mặc dù vậy, nếu so với đầu tháng, euro cũng đã giảm 3%. Tại châu Âu, nhà đầu tư chờ đợi thông tin chỉ số lạm phát của Đức và Pháp, vốn là hai dữ liệu quan trọng đối với chỉ số lạm phát toàn khu vực đồng tiền chung.

"Bất cứ sự đi xuống nào của lạm phát cũng sẽ làm dấy lên câu hỏi về triển vọng lạm phát toàn khu vực", Viraj Patel, chuyên gia kinh tế từ tập đoàn ngân hàng tài chính ING nói.

Thu Thảo

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.