Đối thủ của VinShop, Telio rục rịch gọi vốn 10 triệu USD
Karavan, startup Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) B2B đang chuẩn bị “chốt” 10 triệu USD vốn đầu tư trong vòng pre-series A. Deal Street Asia nhận định đây có thể là một trong những vòng đầu tư lớn nhất mà một startup Việt Nam kêu gọi được trong năm 2022. Vòng đầu tư này dự kiến có thể được hoàn thành vào tháng 12, Deal Street Asia nói thêm.
Theo thông tin trên trang LinkedIn, Karavan là thành viên của TEKO, một công ty công nghệ thuộc VNLIFE. Karavan hỗ trợ kết nối các thương hiệu trực tiếp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như cửa hàng tạp hoá, nhà hàng, tiệm cà phê… ở cả các khu vực thành thị và nông thôn. Trên website chính thức, Karavan cho biết startup này đang có 900 đối tác chiến lược và hơn 50.000 khách hàng.
“Sân chơi” mà Karavan đang tham gia tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng khai thác. Trong một báo cáo vào năm 2021, Tech in Asia ước tính Việt Nam đang có khoảng 1,2 triệu cửa hàng tạp hoá và khoảng 9.000 chợ bán đồ tươi sống. Trong đó, khoảng 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này.
Ông Roshan Raj, đối tác của RedSeer Consulting khu vực Đông Nam Á, cho rằng thị trường thương mại điện tử B2B ở Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn với giá trị giao dịch (GMV) đạt dưới 150 triệu USD vào năm 2020.
RedSeer Consulting dự đoán rằng GMV mảng thương mại điện tử B2B có thể tăng trưởng từ ba lần đến 4 lần để chạm mốc 500 – 600 triệu USD vào năm 2021.
Hiện tại, tại Việt Nam, VinShop và Telio là hai startup có nhiều dấu ấn trong mảng hoạt động TMĐT B2B. Trong đó, VinShop có sự hẫu thuẫn và tiềm lực tài chính khi nằm trong hệ sinh thái của One Mount. Về phần mình, Telio đã kêu gọi thành công 49 triệu USD vốn đầu tư từ những cái tên như VNG, Sequoia Capital, RTP Global (ru-Net), GGV Capital hay Tiger Global Management.