|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đối tác Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế cho Agoda, Booking...

19:39 | 03/02/2017
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết cơ sở lưu trú tại Việt Nam có kí kết hợp tác với đơn vị nước ngoài sẽ phải khấu trừ và nộp thuế thay cho các đơn vị đó. Nếu không nộp, cơ sở tại Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
doi tac viet nam se chiu trach nhiem nop thue cho agoda booking
Thứ trưởng Vũ Thị Mai. Ảnh Tạp chí Tài chính

Đây là trả lời của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại phiên Họp báo Thường kỳ Chính phủ ngày 3/2 trước câu hỏi về chính sách và quản lý thuế hoạt động kinh doanh và đặt phòng trực tuyến tại công văn 848 của Bộ này.

Các phóng viên đưa ra câu hỏi liệu có thất thu thuế đối với các đơn vị đặt phòng trực tuyến nằm ở nước ngoài như Agoda, Booking… Và trong công văn này không có chế tài nào cả, nếu những doanh nghiệp này bị áp thuế nhưng họ từ chối nộp thuế thì chúng ta sẽ xử lý như thế nào?

Thứ trưởng Mai khẳng định, Luật Thuế đã quy định rõ đối tượng chịu thuế (trước khi có Công văn này). Nhà thầu phát sinh tại Việt Nam cũng nằm trong đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

"Đối với cơ sở lưu trú tại Việt Nam ký hợp đồng với tổ chức nước ngoài thì cơ sở lưu trú tại Việt Nam phải có trách nhiệm khấu trừ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp và nộp thay cho tổ chức, cá nhân tại nước ngoài", Thứ trướng nói.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, nếu như trường hợp không nộp thì bản thân cơ sở này phải chịu trách nghiệm, sẽ bị xử phạt theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Chế tài đã quy định đầy đủ và rõ ràng trong quy định của Luật Quản lý thuế.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng thấy rằng thương mại điện tử là vấn đề hết sức mới, do đó Bộ cũng chỉ đạo cơ quan thuế tiếp tục nghiên cứu để làm sao bao quát hết những vấn đề phát sinh mới để quản lý một cách chặt chẽ nhất.

Còn công văn 848 thực chất là văn bản hướng dẫn nội bộ cơ quan thuế, yêu cầu rà soát quản lý đối với hoạt động này khi có một số kiến nghị của các công ty du lịch và phản ánh trên báo chí đã nêu. Đây là một biện pháp quản lý và yêu cầu các cơ quan thuế rà soát để kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn.

Luật Thuế quy định thuế giá trị gia tăng là 5%, trong công văn này có hướng dẫn là nếu như các cơ sở không thực hiện theo luật thuế khấu trừ (đầu ra trừ đầu vào) thuế thu nhập doanh nghiệp trên phần doanh thu trừ chi phí thì nộp thuế theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu. Theo luật, thuế giá trị gia tăng là 5% và thuế thu nhập doanh nghiệp là 5%.

Thái Hoàng