|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Doanh thu từ kênh đào Suez giảm 50% vì căng thẳng Biển Đỏ

14:08 | 20/02/2024
Chia sẻ
Tính trong tháng 1, doanh thu từ kênh đào Suez giảm 50% do các tàu chở hàng lựa chọn đi qua Mũi Hảo Vọng để tránh khu vực Biển Đỏ trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Tại Triển lãm Năng lượng Ai Cập (EGYPS 2024)diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế Al-Manara ở New Cairo., Tổng thống Abdel-Fattah Al-Sisi cho biết doanh thu từ Kênh đào Suez đã giảm 40-50% trong năm nay so với năm trước do các cuộc tấn công của Houthi ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ, theo hãng thông tấn quốc gia Al-Ahram.

Trong những tuần gần đây, căng thẳng khu vực Biển Đỏ ngày càng gia tăng. Cả Mỹ và Anh đều đã thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu nhắm vào các mục tiêu của Houthi. Đồng thời, lực lượng Houthi cũng đã trả đũa bằng cách nhắm vào các tàu của Mỹ và Anh.

Kết quả là giao thông trên kênh Suez gặp khó khăn. Vào tháng 1, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, Osama Rabie, đã báo cáo lưu lượng tàu bè giảm 30% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu bằng USD tương ứng cũng giảm 40% và tổng lưu lượng vận chuyển hàng hóa giảm 41%.

Tại EGYPS 2024, ông Al-Sisi nhấn mạnh những khoản doanh thu sụt giảm này trong bối cảnh các cuộc đấu tranh kinh tế dai dẳng khác, bao gồm cả tác động từ cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.

Bất chấp những thách thức ngày càng gia tăng, ông Al-Sisi nhấn mạnh rằng Ai Cập vẫn cam kết đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình đối với các công ty dầu khí, đối tác phát triển và các tổ chức khác nhau.

Kênh đào Suez, tuyến đường thủy quốc tế quan trọng, là huyết mạch quan trọng đối với nền kinh tế Ai Cập. Sự sụt giảm đáng kể về doanh thu làm gián đoạn dòng thu nhập quan trọng này, và có khả năng hạn chế khả năng của chính phủ trong việc ứng phó với những thách thức kinh tế.

Kênh đào Suez chiếm 30% lưu lượng vận chuyển container trên toàn cầu và là tuyến đường tắt nối liền giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải. 

Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các tàu ở vịnh Aden và Biển Đỏ. Căng thẳng chiến sự khiến các tàu chở hàng tránh đi qua khu vực Biển Đỏ và kênh đào Suez, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng. Việc định tuyến lại kéo theo thời gian di chuyển lâu hơn và chi phí tăng theo.  

Thu nhập từ kênh đào Suez đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho nguồn dự trữ ngoại tệ của Ai Cập cùng với kiều hối và du lịch. Mức cao kỷ lục gần 9,4 tỷ USD doanh thu từ kênh đào trong năm tài chính 2022-2023 càng nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của sự sụt giảm hiện tại.

H.Mĩ