|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu cửa hàng flagship của Phúc Long đạt 311 tỷ đồng trong quý I

09:54 | 29/04/2023
Chia sẻ
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I của Masan, doanh thu của chuỗi Phúc Long Heritage tăng 6,2% so với cùng kỳ, song lợi nhuận lại giảm do doanh thu/cửa hàng flagship thấp và kiosk hoạt động kém hiệu quả.

Vừa qua, CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý I, trong đó có đề cập tới kết quả kinh doanh của chuỗi Phúc Long. Theo đó, chuỗi Phúc Long Heritage (PLH) đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ mở mới của chuỗi cửa hàng giảm do tâm lý người tiêu dùng thắt chặt.

Theo Masan, trong khi doanh thu tăng 6,2% trong quý I so với cùng kỳ năm 2022 nhờ có nhiều cửa hàng flagship được mở hơn, lợi nhuận của chuỗi PLH lại giảm do doanh thu/cửa hàng flagship thấp và kiosk (ki-ốt) hoạt động kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành bán lẻ F&B bị ảnh hưởng tiêu cực bởi môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức, ban lãnh đạo Masan đã thận trọng trong việc mở các cửa hàng flagship mới. Theo đó, chỉ có ba cửa hàng flagship mới và hai cửa hàng mini mới được mở trong quý I.

Doanh thu cửa hàng flagship của PLH trong ba tháng đầu năm ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên EBITDA (Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) giảm do doanh thu/cửa hàng giảm.

Doanh thu Phúc Long Heritage tăng 6,2% trong quý I. (Ảnh: Phúc Long).

Đối với kiosk, phía PLH đang thử nghiệm mô hình “Hub-and-spoke” cho kiosk với một số kết quả ban đầu khả quan. Mô hình “Hub-and-spoke” được định nghĩa là mô hình chuyển khách hàng online từ cửa hàng flagship sang kiosk xung quanh đó vào giờ cao điểm. Động thái này giúp các cửa hàng flagship phục vụ khách hàng tại cửa hàng tốt hơn và tăng doanh thu hàng ngày của các kiosk lên 2,8 lần trong giai đoạn thử nghiệm.

Trong quý I, để nâng cao tính nhất quán về chất lượng và nâng tầm thương hiệu, ban lãnh đạo công ty đã giảm quy mô và cải tiến thực đơn của Phúc Long. Đồng thời, để tăng tỷ suất lợi nhuận gộp và tinh giảm hàng tồn kho, PLH đã và đang cải thiện quy trình thu mua và tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu có giá tốt hơn.

Ban lãnh đạo Masan cho biết PLH dự kiến mở mới 10 cửa hàng flagship trong quý II, đồng thời cải thiện năng suất kinh doanh các cửa hàng. Bằng cách thử nghiệm mô hình mới, đóng cửa các địa điểm hoạt động kém hiệu quả, PLH sẽ hạn chế thua lỗ từ các kiosk.

Mới đây, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Masan, đại diện doanh nghiệp đã cho biết khách hàng mục tiêu của Phúc Long vẫn là khách hàng trẻ nên vẫn liên tục có khách hàng mới. Để thu hút nhóm khách hàng này, Phúc Long sẽ liên tục xây dựng thương hiệu và hướng đến dịch vụ cá nhân hoá, có những hoạt động cao cấp hoá các dòng sản phẩm.

Trong nước, lĩnh vực cà phê có nhiều đối thủ nhưng thị trường trà thì Phúc Long có lợi thế mạnh, do đó, đây sẽ là cơ hội. Còn với việc phát triển ra toàn cầu thì trong năm nay, bước đầu tiên sẽ là xây dựng quy chuẩn, quy trình đi ra toàn cầu.

Trước đó, trong năm 2022 Phúc Long đạt doanh thu 1.579 tỷ đồng và EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) đạt 195 tỷ đồng. Phúc Long đã mở thêm con số kỷ lục 23 cửa hàng flagship mới và hai cửa hàng mini trong quý IV/2022, nâng tổng số lên 111 cửa hàng đại diện thương hiệu và 21 cửa hàng mini vào cuối năm 2022, tăng gần gấp đôi số lượng cửa hàng kể từ khi Masan lần đầu đầu tư vào công ty năm 2021.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.