Mở cùng lúc ba cửa hàng tại Hà Nội, tham vọng Bắc tiến của Katinat có thể thành công như Phúc Long đã từng?
Như đã đưa tin trước đó, chuỗi thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng tại TP HCM là Katinat Saigon Kafe sắp xuất hiện tại thị trường Hà Nội với bộ ba cửa hàng ở đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa), Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) và Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).
Đây là thương hiệu trà và cà phê mới nhất từ TP HCM tiến ra thị trường Hà Nội, sau sự xuất hiện của một thương hiệu khác là Cheese Coffee tại phố Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng). Trước đó, người dân tại Hà Nội đã từng chào đón sự có mặt của Phúc Long vào năm 2019.
Cũng giống Phúc Long, Katinat Saigon Kafe là thương hiệu được nhớ tới nhiều với các sản phẩm từ trà sữa.
Những điểm đáng chú ý
Ra đời từ năm 2016, Katinat Saigon Kafe được đặt dưới sự quản lý của CTCP Cafe Katinat. Cái tên Katinat được truyền cảm hứng từ đường Catinat (tên cũ của đường Đồng Khởi). Do đó, cửa hàng đại diện của thương hiệu này cũng được đặt tại vị trí đắc địa là số 91, đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.
Katinat Saigon Kafe giới thiệu thương hiệu này lấy cảm hứng từ lối sống và văn hóa thưởng thức cà phê của Sài Gòn. Thương hiệu tạo dựng hình ảnh là sự kết hợp của nét xưa cũ và phong cách hiện đại. "Katinat mang lại trải nghiệm độc đáo bằng không gian thiết kế ấn tượng, nhìn ra các vòng xoay, trục đường lớn đông đúc nhộn nhịp của Sài Gòn", thương hiệu này tuyên bố.
Với tầm nhìn này, các cửa hàng của Katinat thường được đặt tại mặt bằng "vàng" của TP HCM, nằm ở các góc phố giao nhau, những tuyến đường đông đúc xe cộ qua lại,...
Cách chọn vị trí của Katinat Saigon Kafe có thể khiến người dân Hà Nội liên tưởng tới những thương hiệu cà phê đường phố quen thuộc như Aha hay KAFA - những cửa hàng thường chọn vị trí có tầm nhìn mở, nằm ở các góc phố đông đúc, nơi giao nhau giữa hai mặt bằng.
Tuy nhiên, trái với phong cách cà phê vỉa hè, từ giai đoạn năm 2022 trở đi, các cửa hàng của Katinat Saigon Kafe đã thay đổi kiểu cách thiết kế, hướng tới không gian sang trọng.
Khác với những không gian nhỏ hẹp của 10 cửa hàng ban đầu, những cửa hàng mới được Katinat Saigon Kafe mở ra ở giai đoạn sau năm 2022 sở hữu mặt bằng rộng rãi hơn, có đến 2-3 tầng. Thương hiệu này cũng tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu, phong cách thiết kế và màu sắc của cửa hàng, hướng tới đối tượng khách hàng là GenZ.
Về đồ uống, chuỗi Katinat Saigon Kafe ban đầu được định hướng với phong cách thưởng thức cà phê vỉa hè theo kiểu Sài Gòn. Ở thời điểm hiện tại, chuỗi này tập trung nhiều vào các sản phẩm trà sữa, phù hợp với thị hiếu của đối tượng khách hàng trẻ trung, sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.
Fanpage Katinat Saigon Kafe thường truyền tải thông điệp về giá trị của các búp trà Oolong được trồng ở cao nguyên Mộc Châu - điểm thay đổi mới so với năm 2016, khi thương hiệu này chọn nguyên liệu trà từ Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Katinat cũng tích cực ra mắt các sản phẩm trà sữa mới như trà sữa chôm chôm, trà sữa topping phô mai... Mức giá đồ uống của thương hiệu này dao động trong khoảng 45.000-50.000 đồng, cùng phân khúc với một số chuỗi trà và cà phê như Phúc Long, Cheese Coffee hay Phê La.
Đánh giá tham vọng Bắc tiến của Katinat Saigon Kafe
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Tùng, một chuyên gia trong lĩnh vực F&B đánh giá nước đi Bắc tiến của Katinat Saigon Kafe là đầy hứa hẹn.
"Sau một thời gian phát triển, thử nghiệm và có những thành công khá bền vững tại khu vực TP HCM và các tỉnh miền Nam, tôi quan sát thấy Katinat sau khi nhận vốn đầu tư từ D1-Concepts đã có những bước đi rất mạnh mẽ và hứa hẹn sẽ trở thành ngôi sao sắp tới của chuỗi quán cà phê Việt. Tôi nghĩ rằng sau khi đã phát triển và vững vàng tại thị trường miền Nam, việc Bắc tiến của Katinat là điều cần thiết", ông Hoàng Tùng nhận định.
Đánh giá về động thái mở liên tiếp ba cửa hàng tại thủ đô của Katinat, ông Hoàng Tùng cho rằng đây là một nước đi có khả năng tạo tiếng vang lớn. Để đạt hiệu quả trong khâu vận hành cũng mục tiêu kinh doanh khi Bắc tiến, Katinat sẽ phải set up một bộ khung nhân sự và hậu cần đủ để đáp ứng yêu cầu, theo vị chuyên gia.
"Vậy nên một công triển khai thì triển khai luôn cả ba điểm bán để kiểm tra năng lực vận hành đồng thời tạo tiếng vang theo tôi là một nước đi táo bạo nhưng thú vị và thông minh của Katinat", ông Hoàng Tùng nói.
Ông Tùng cho rằng tệp khách hàng của Katinat chủ yếu giao nhau giữa GenY và GenZ, tập trung vào nhóm dân văn phòng trẻ tuổi, có thể ban ngày ngồi làm việc, tối đến thì tìm không gian thật "chill" (thư giãn - PV).
Theo nhận định của vị chuyên gia, tệp khách hàng kể trên không quá khó tính như tệp khách hàng lớn tuổi hơn của Highlands Coffee. Trong khi đó, Katinat có thể ghi điểm về dịch vụ, lấn lướt các đối thủ thuộc phân khúc chuỗi cà phê đường phố có tiếng khác như Aha hay KAFA tại Hà Nội.
Nói về điểm điểm mạnh để Katinat có được thành công trong lần Bắc tiến này, ông Tùng cho rằng cách bài trí, concept thiết kế của Katinat cùng với các chiến dịch marketing đang ghi điểm rất nhiều nhờ phong cách trẻ trung và gần gũi đối với khách hàng mục tiêu.
"Điều duy nhất tôi hơi e ngại đó là các sản phẩm của Katinat chưa thực sự sắc nét. Nếu có được những sản phẩm "key" (sản phẩm chính - PV), thực sự gây thương nhớ mạnh mẽ thì Katinat sẽ phát triển rất bền vững tại thị trường miền Bắc", ông Hoàng Tùng nêu quan điểm.