|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu cửa hàng flagship của Phúc Long đạt 311 tỷ đồng trong quý I

09:54 | 29/04/2023
Chia sẻ
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I của Masan, doanh thu của chuỗi Phúc Long Heritage tăng 6,2% so với cùng kỳ, song lợi nhuận lại giảm do doanh thu/cửa hàng flagship thấp và kiosk hoạt động kém hiệu quả.

Vừa qua, CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý I, trong đó có đề cập tới kết quả kinh doanh của chuỗi Phúc Long. Theo đó, chuỗi Phúc Long Heritage (PLH) đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ mở mới của chuỗi cửa hàng giảm do tâm lý người tiêu dùng thắt chặt.

Theo Masan, trong khi doanh thu tăng 6,2% trong quý I so với cùng kỳ năm 2022 nhờ có nhiều cửa hàng flagship được mở hơn, lợi nhuận của chuỗi PLH lại giảm do doanh thu/cửa hàng flagship thấp và kiosk (ki-ốt) hoạt động kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành bán lẻ F&B bị ảnh hưởng tiêu cực bởi môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức, ban lãnh đạo Masan đã thận trọng trong việc mở các cửa hàng flagship mới. Theo đó, chỉ có ba cửa hàng flagship mới và hai cửa hàng mini mới được mở trong quý I.

Doanh thu cửa hàng flagship của PLH trong ba tháng đầu năm ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên EBITDA (Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) giảm do doanh thu/cửa hàng giảm.

Doanh thu Phúc Long Heritage tăng 6,2% trong quý I. (Ảnh: Phúc Long).

Đối với kiosk, phía PLH đang thử nghiệm mô hình “Hub-and-spoke” cho kiosk với một số kết quả ban đầu khả quan. Mô hình “Hub-and-spoke” được định nghĩa là mô hình chuyển khách hàng online từ cửa hàng flagship sang kiosk xung quanh đó vào giờ cao điểm. Động thái này giúp các cửa hàng flagship phục vụ khách hàng tại cửa hàng tốt hơn và tăng doanh thu hàng ngày của các kiosk lên 2,8 lần trong giai đoạn thử nghiệm.

Trong quý I, để nâng cao tính nhất quán về chất lượng và nâng tầm thương hiệu, ban lãnh đạo công ty đã giảm quy mô và cải tiến thực đơn của Phúc Long. Đồng thời, để tăng tỷ suất lợi nhuận gộp và tinh giảm hàng tồn kho, PLH đã và đang cải thiện quy trình thu mua và tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu có giá tốt hơn.

Ban lãnh đạo Masan cho biết PLH dự kiến mở mới 10 cửa hàng flagship trong quý II, đồng thời cải thiện năng suất kinh doanh các cửa hàng. Bằng cách thử nghiệm mô hình mới, đóng cửa các địa điểm hoạt động kém hiệu quả, PLH sẽ hạn chế thua lỗ từ các kiosk.

Mới đây, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Masan, đại diện doanh nghiệp đã cho biết khách hàng mục tiêu của Phúc Long vẫn là khách hàng trẻ nên vẫn liên tục có khách hàng mới. Để thu hút nhóm khách hàng này, Phúc Long sẽ liên tục xây dựng thương hiệu và hướng đến dịch vụ cá nhân hoá, có những hoạt động cao cấp hoá các dòng sản phẩm.

Trong nước, lĩnh vực cà phê có nhiều đối thủ nhưng thị trường trà thì Phúc Long có lợi thế mạnh, do đó, đây sẽ là cơ hội. Còn với việc phát triển ra toàn cầu thì trong năm nay, bước đầu tiên sẽ là xây dựng quy chuẩn, quy trình đi ra toàn cầu.

Trước đó, trong năm 2022 Phúc Long đạt doanh thu 1.579 tỷ đồng và EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) đạt 195 tỷ đồng. Phúc Long đã mở thêm con số kỷ lục 23 cửa hàng flagship mới và hai cửa hàng mini trong quý IV/2022, nâng tổng số lên 111 cửa hàng đại diện thương hiệu và 21 cửa hàng mini vào cuối năm 2022, tăng gần gấp đôi số lượng cửa hàng kể từ khi Masan lần đầu đầu tư vào công ty năm 2021.

 

Doanh Chính